บูรณาการภาคี ส่งเสริมทำแปลงใหญ่มันสำปะหลัง


บูรณาการภาคี ส่งเสริมทำแปลงใหญ่มันสำปะหลัง จากสภาพปัญหาดังกล่าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงมีนโยบายส่งเสริมการเกษตรรูปแบบแปลงใหญ่ โดยให้เกษตรกรรายย่อยรวมกลุ่มเพื่อวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด

นายโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า สถานการณ์การผลิตสินค้าเกษตรในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีการแข่งขันค่อนข้างสูง หากเกษตรกรยังทำการเกษตรในลักษณะต่างคนต่างทำ ขาดการรวมกลุ่มการผลิต จะทำให้ยากต่อการจัดการผลผลิต และผลิตสินค้าไม่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด


จากสภาพปัญหาดังกล่าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงมีนโยบายส่งเสริมการเกษตรรูปแบบแปลงใหญ่ โดยให้เกษตรกรรายย่อยรวมกลุ่มเพื่อวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยมีเกษตรอำเภอเป็นผู้จัดการพื้นที่ ประสานความร่วมมือจากหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนให้เข้ามามีส่วนร่วมกันดำเนินการ ซึ่งผู้จัดการพื้นที่นี้จะเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการบริหารจัดการแปลงตั้งแต่การวางแผนการผลิต การแปรรูป และการเชื่อมโยงตลาด ตลอดทุกห่วงโซ่อุปทาน โดยการส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่นี้ได้ทำการวิเคราะห์ศักยภาพพื้นที่ วิเคราะห์สินค้า วิเคราะห์เกษตรกร และกำหนดประเด็นพัฒนาไว้ครบถ้วนแล้ว พร้อมทั้งมีการบูรณาการหน่วยงานภาคีทุกภาคส่วนมาร่วมกันส่งเสริมและพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรอย่างครบวงจร

ทั้งนี้ผู้จัดการพื้นที่จะเป็นผู้จัดการกระบวนการเรียนรู้ให้กับเกษตรกรสามารถไปจัดการพื้นที่ของตนเอง รวมทั้งรวมกลุ่มกันจัดการผลผลิตสินค้าเกษตรและเชื่อมโยงไปยังตลาดที่มีมาตรฐานเช่นเดียวกับฟาร์มขนาดใหญ่


นายสวัสดิ์ คำไทย เกษตรอำเภอขาณุวรลักษบุรี หนึ่งในผู้จัดการการเกษตรพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า ประชา กรจังหวัดกำแพง เพชร กว่าร้อยละ 80 ประกอบอาชีพการเกษตร พืชเศรษฐกิจที่สำคัญ 3 อันดับแรก ได้แก่ ข้าวนาปี มันสำปะหลัง และอ้อยโรงงาน โดยเฉพาะมันสำปะหลังมีปริมาณการผลิตมากเป็นอันดับสองของประเทศ มีพื้นที่ปลูก 750,000 ไร่ รองจากนครราชสีมา ถือเป็นพืชเศรษฐกิจตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดกำแพงเพชรที่ต้องส่งเสริมและพัฒนาให้มีผลผลิตและคุณภาพสูงขึ้น เนื่องจากเป็นพืชที่มีอนาคตสดใส และตลาดยังมีความต้องการสูง ซึ่งจังหวัดกำแพงเพชรได้พิจารณาจัดสรรงบประมาณในการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตเป็นประจำทุกปี และนับเป็นโอกาสดีอย่างยิ่งของพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีนโยบายส่งเสริมการเกษตรรูปแบบแปลงใหญ่ ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรมอบหมายให้สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร จัดงานถ่ายทอดเทคโนโลยีการส่งเสริมการเกษตรมันสำปะหลังรูปแบบแปลงใหญ่ โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคีหลายหน่วยงานไม่ว่าจะเป็น ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านวิศวกรรมเกษตร สถานีพัฒนาที่ดิน สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขต ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร สหกรณ์การเกษตรปฏิรูปที่ดิน สำนักงานพาณิชย์จังหวัด สำนักงานการค้าภายในจังหวัด สำนักงานสหกรณ์จังหวัด สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์จังหวัด ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร บริษัทตัวแทนจำหน่ายเครื่องจักรกลการเกษตร ปุ๋ยเคมีและปุ๋ยอินทรีย์ อุปกรณ์ระบบน้ำหยด เป็นต้น

นับเป็นการบูรณาการหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ที่จะร่วมกันถ่ายทอดเทคโนโลยีตั้งแต่กระบวนการเพิ่มผลผลิต การแปรรูปเพิ่มมูลค่า และการเชื่อมโยงตลาด เพื่อให้เกษตรกรมีองค์ความรู้และเกิดการรวมกลุ่มที่เข้มแข็งมีอำนาจต่อรอง ทั้งด้านการจัดหาปัจจัยการผลิตและการจำหน่ายผลผลิต ที่ทำให้เกษตรกรมีรายได้และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจากการส่งเสริมการเกษตรในรูปแบบแปลงใหญ่“

ข้อมูลจาก
dailynews.co.th/agriculture/333866

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา