มะนาวแป้นสิรินนท์ : มีที่มาอย่างไรกัน?


มะนาวชนิดนี้ มีที่มาของสายพันธุ์และชื่อ โดย อ.บุญเกื้อ ชมฉ่ำ หรือ “อ.แป๊ะ” เจ้าของสวนมะนาว ที่บ้านเลขที่ 99/4 หมู่ 1 ถ.นครอินทร์ ต.บางไผ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี ที่ปลูกมะนาวสายพันธุ์ต่างๆไว้จำนวนมาก ได้ขยายพันธุ์นำเอากิ่งมะนาวต้นหนึ่งที่ปลูกไว้แต่จำไม่ได้ว่าเป็นพันธุ์อะไรไปเสียบยอดกับตอส้มโอ แล้วปลูกเลี้ยงจนต้นโตมีดอกและติดผล ปรากฏว่าติดผลดกมาก ผลมีขนาดใหญ่กว่าผลมะนาวแป้นทั่วไปอย่างชัดเจน เปลือกผลบาง มีเมล็ดไม่มากนัก เมื่อนำเอาผลผ่าบีบหรือคั้นเอาน้ำให้น้ำเยอะ รสชาติของ น้ำเปรี้ยวจัดและมีกลิ่นหอมแรงเฉพาะตัว จึงเชื่อว่าเป็นมะนาวพันธุ์ใหม่อย่างแน่นอน เลยขยายพันธุ์ตอนกิ่งปลูกทดสอบความนิ่งของพันธุ์อยู่หลายวิธีและหลายครั้ง ปรากฏว่าทุกอย่างยังคงที่ไม่เปลี่ยนแปลง เลยตั้งชื่อว่า “มะนาวแป้นสิรินนท์” ซึ่งหมายถึงมะนาวดีของจังหวัดนนทบุรีนั่นเอง

มะนาวแป้นสิรินนท์ มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์และชื่อวิทยาศาสตร์เหมือนกับมะนาวทั่วไปทุกอย่าง มีความโดดเด่นประจำพันธุ์คือ ติดผลดกตลอดปีโดยธรรมชาติ ผลโตเต็มที่มีน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 10–13 ผล ต่อ 1 กิโลกรัม เปลือกผลบาง มีเมล็ดไม่มากนัก ผ่าบีบหรือคั้นเอาน้ำให้น้ำเยอะ รสชาติเปรี้ยวจัดมีกลิ่นหอมแรงตามที่กล่าวข้างต้น ขยายพันธุ์แบบทั่วไปด้วยเมล็ด ตอนกิ่ง ทาบกิ่ง และเสียบยอด

ใคร ต้องการกิ่งพันธุ์ติดต่อ “สวนมะนาวสิรินนท์” ตามที่อยู่ข้างต้น โดย “คุณฉัตรพร ชมฉ่ำ, คุณแหวน” โทร.08–6569–6225, 09–3335–8185 และไปซื้อได้ที่งานวันเกษตรแห่งชาติ จัดขึ้นที่บริเวณมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ จ.สุรินทร์ ระหว่างวันที่ 3–12 ก.ค.58 เป็นกิ่งตอนด้วยระบบเสียบยอดกับตอส้มโอ มีรากแก้วดีทุกกิ่ง เมื่อนำไปปลูกแล้วสามารถเติบโตได้เร็ว ลำต้นแข็งแรง ให้ผลผลิตทั้งปีแบบไม่ขาดต้นและให้ผลผลิตสูงมาก ผู้ขายมีเอกสารวิธีปลูกแจกให้ด้วย ราคาสอบถามกันเองครับ.

ข้อมูลทั้งหมดจาก
- “นายเกษตร”
- thairath.co.th/content/508445

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา