การปลูกกล้วยไข่นอกฤดู สร้างรายได้ดีมากขึ้น

ถ้าพูดถึงกล้วย เพื่อนๆไทยอาชีพก็น่าจะรู้อยู่แล้วว่าสายพันธุ์กล้วยในประเทศไทยนั้นมีมากมายหลายอย่างซึ่งกล้วยที่นิยมปลูกเพื่อการค้านั้นจะมีอยู่ 3 พันธุ์ด้วยกันคือ กล้วยน้ำว้า นิยมที่จะปลูกกินตามบ้านและปลูกขายในประเทศ กล้วยหอมและกล้วยไข่เป็นกล้วยที่เน้นเรื่องของการส่งออกเป็นหลักโดยวันนี้ผมจะพูดถึงกล้วยไข่นอกฤดูให้เพื่อนๆได้อ่านกันครับ

อย่างที่ผมเกริ่นไปแล้วตอนต้นว่า อาชีพเกษตรกรรม วันนี้ผมจะพูดถึงกล้วยไข่นอกฤดู ซึ่งถือได้ว่ากล้วยไข่เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญที่ปี ๆหนึ่งประเทศไทยสามารถส่งกล้วยไข่ออกไปขายในต่างประเทศได้หลายแสนตันเลยทีเดียว โดยที่ตลาดสำคัญของ กล้วยไข่ ก็คือ จีน ฮ่องกง
ซึ่งตอนนี้พื้นที่ปลูกหลัก ๆจะอยู่ที่ภาคตะวันออกแถวจังหวัด จันทบุรี ระยอง ตราด ซึ่งก่อนหน้านี้ในภาคกลางตอนบนอย่างจังหวัดกำแพงเพชร ตาก นครสวรรค์ ก็เคยเป็นแหล่งในการปลูกกล้วยไข่ที่ใหญ่แห่งหนึ่งแต่มาพักหลังนี้ได้เกิดปัญหาสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยในการปลูกเลยทำให้ผลผลิตกล้วยไข่น้อยลงมาก ส่วนมากแล้วในภาพตะวันออกเท่าที่ผมไปดูนั้น กล้วยไข่ จะเป็นพืชรองที่ปลูกอยู่ในร่องยาง ยางเป็นพืชหลัก เวลาให้น้ำให้ปุ๋ยกล้วยและยางก็จะได้กินทั้งสองอย่าง และถ้าปลูกกล้วยไข่เป็นพืชแซมก็ไม่ต้องห่วงเรื่องของลมที่เป็นปัญหาให้ต้นกล้วยล้มได้เช่นกัน

การปลูกกล้วยไข่นอกฤดู


การปลูกกล้วยไข่นอกฤดูนั้นจะเป็นต้องใช้ความพิถีพิถันอย่างมาก ตั้งแต่เริ่มเตรียมดินไปจนถึงเก็บเกี่ยวเลย การปลูกกล้วยไข่นอกฤดูนั้นจะมีการดูแลเอาใจใส่มากกว่าการปลูกกล้วยไข่ในฤดูอย่างมาก

อย่างแรกเลยก็ต้องเตรียมดินด้วยการไถกลบและตากดินไปประมาณ 7 ถึง 14 วัน  ระหว่างรอดินก็ไปหาต้นพันธุ์กล้วยไข่ที่มีคุณภาพส่วนมากแล้วเดี๋ยวนี้ถ้ามีการปลูกกล้วยไข่ในปริมาณมาก จะเป็นต้นพันธุ์ที่ได้จากการเพาะเนื้อเยื่อทั้งนั้นเลยครับ ข้อดีของการเพาะเนื้อเยื่อนั้น ต้นกล้วยไข่จะไม่กลายพันธุ์จะมีลักษณะเด่นเหมือนกับต้นแม่เลย

ในเกษตรกรรายใหญ่ที่ปลูกกล้วยไข่ส่งออกและเน้นการปลูกกล้วยไข่นอกฤดูด้วยแล้วจะมีการลงทุนทำระบบน้ำด้วยการวางท่อ PE ตามแถวต้นกล้วยที่ปลูกเพื่อให้ต้นกล้วยไม่ขาดน้ำในช่วงเวลาสำคัญแม้จะลงทุนเยอะแต่เราก็สามารถจะจัดการทุกอย่างได้สบายกว่า โดยการวางท่อ PE นั้นก็มีข้อดีอีกอย่างก็คือตอนให้ปุ๋ยที่เราสามารถให้ปุ๋ยในระบบน้ำได้เลย ต้นกล้วยหอมก็จะสามารถดูซึมปุ๋ยได้เร็วกว่าการหวานปุ๋ยแบบปกติ


หลังจากปลูกไปแล้วประมาณ 1 ถึง 4 เดือนเราควรที่จะหมั่นดูแลรักษาแปลงปลูกในสะอาดปราศจากวัชพืช ซึ่งไม่ควรที่จะใช้สารกำจัดวัชพืช เนื่องจากจะทำให้ใบไหม้และทำให้กล้วยชะงักการเจริญเติบโตได้ แต่ถ้ารุนแรงก็ตายได้เหมือนกัน

หลังจากปลูกไปได้ประมาณ 9 ถึง 12 เดือน กล้วยไข่ ก็จะออกผลผลิตมาให้เราได้ชื่นชม แม้ว่าการปลูกกล้วยไข่นอกฤดูจะมีการลงทุนที่มากกว่าการปลูกกล้วยไข่ตามฤดูก็ตาม แต่ผลประโยชน์ที่ได้กลับมานั้นมันมากกว่า อย่างแรกเลยได้ราคาที่ดีกว่าตอนปกติที่มีกล้วยไข่ออกตามฤดู มีกำลังซื้อมากกว่าในช่วงปกติทำให้มีพ่อค้ามารับซื้อถึงสวนปลูกเลย



ข้อมูลจาก thaiarcheep.com

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา