ม.เกษตรศาสตร์ ประยุกต์ใช้งานอากาศยานไร้คนขับเพื่อการเกษตร


รศ.ดร.ธัญญะ เกียรติวัฒน์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ลงนามกับ นายพงศธร เอื้อมงคลชัย ผู้จัดการใหญ่ด้านการเงิน วางแผน และบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เพื่อร่วมดำเนินโครงงานวิจัย “การทำนาข้าวให้ได้ผลผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ระบบเฮลิคอปเตอร์แบบไร้คนขับ” (Effective Rice Production Using Yamaha RMAX System) ทั้งนี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และ คณะเกษตร ร่วมกับ บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด พัฒนาการใช้งานอากาศยานไร้คนขับ หรือ Unmanned Aerial Vehicle (UAV) เพื่อใช้ในงานด้านการเกษตร เพื่อเพิ่มมูลค่า ทางเศรษฐกิจให้กับชาวนาและเกษตรกรไทย ลดการใช้แรงงานในการผลิต และ เพิ่มประสิทธิภาพการปลูกข้าวของประเทศไทยสู่การแข่งขันในตลาดโลก โดยมี รศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดี  Mr. Osamu Ishioka, Senior General Manager-UMS Business Development Section บริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น และ รศ.ดร.วิจารณ์ วิชชุกิจ คณบดีคณะเกษตร ให้เกียรติเป็นสักขีพยาน เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2556 ณ ห้องประชุม 0203 อาคารชูชาติ กำภู คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน


ดร.ไชยวัฒน์ กล่ำพล หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ในฐานะ หัวหน้าโครงการวิจัย กล่าวว่า “ในความร่วมมือดังกล่าว คณะวิศวกรรมศาสตร์ จะดำเนินการด้านวิศวกรรมต่างๆ ทั้งการออกแบบ ดัดแปลง และปรับปรุงอุปกรณ์ของอากาศยานไร้คนขับ รุ่น Yamaha R-Max ที่ได้รับการสนับสนุน จาก บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เพื่อใช้ในงานด้านการเกษตร ให้เกิดประสิทธิภาพและเหมาะสมกับการเกษตรในประเทศไทย โดยมี คณะเกษตร         จะเป็นหน่วยงานสนับสนุนองค์ความรู้ด้านการเกษตร ความสัมพันธ์ของปริมาณการใช้ ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง ตลอดจน เมล็ดพืชพันธุ์สำหรับพื้นที่เพาะปลูกต่างๆ ซึ่งจะนำมาประยุกต์ใช้งานกับเครื่อง UAV ต่อไป”

อากาศยานไร้คนขับ รุ่น Yamaha R-Max มีน้ำหนักรวมประมาณ 70 กิโลกรัม บรรทุกน้ำหนักได้ถึง 28 กิโลกรัม บินสูงได้ถึง 400 เมตร และบินได้นานถึง 2 ชั่วโมง โดยใช้น้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 8 ลิตรต่อการบิน 1 ครั้ง

จุดเด่นของ Yamaha R-Max คือ ความสามารถในการควบคุมตำแหน่งความสูงที่ถูกต้องแม่นยำและความมีเสถียรภาพของอากาศยาน นอกจากนี้ยังมีความแม่นยำสูงในการหว่านเมล็ดพืช การให้ปุ๋ย และการพ่นยาฆ่าแมลง ซึ่งจะลดการฟุ้งกระจายทำให้เกษตรกรหรือผู้ใช้งานลดปริมาณการใช้ปุ๋ย ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนการผลิต ลดความเสี่ยงในการใช้ยาฆ่าแมลง เพิ่มประสิทธิภาพในการเพาะปลูก

โครงการความร่วมมือในการพัฒนาอากาศยานไร้คนขับกับการเกษตรมีระยะเวลา 1 ปี ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการศึกษารูปแบบที่ชัดเจนในการดัดแปลง ปรับปรุง และ ประยุกต์ใช้งานอากาศยานไร้คนขับเพื่อการเกษตร หรือ Yamaha R-Max ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจะมีการทดลองใช้จริงในพื้นที่นาข้าวของเกษตรกรต่อไป นับเป็นอีก 1 โครงการที่มีการบูรณาการองค์ความรู้ทั้งจากด้านเกษตรกรรมและวิศวกรรมเข้าด้วยกัน โดยการสนับสนุนจาก บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เพื่อพัฒนางานด้านการเกษตรให้มีความก้าวหน้าอย่างยั่งยืนสืบไป

ข้อมูลจาก ku.ac.th

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา