กล้วยหอมแคระ ปลูกประดับก็สวย ทานก็อร่อย


กล้วย หอมแคระเป็นพันธุ์ไม้พื้นเมืองของอเมริกา นำเข้าในปลูกในเมืองไทยในปี 2543 โดยคุณสาธิต พุทธวรรักษ์ จากนั้นไม่นานก็กลายเป็นพันธุ์ไม้ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีคุณบัติที่โดดเด่นทั้งขนาดที่เล็กกระทัดรัด คือสูงเพียงไม่เกิน 1 เมตรเท่านั้น สามารถปลูกให้ผลได้ในกระถาง รูปทรงสวยงามแปลกตา ใบสั้นไม่เกะกะ ทรงต้นแข็งแรง ดูแลรักษาง่าย และทีสำคัญผลของกล้วยหอมแคระนั้นทานได้ จึงจัดได้ว่าเป็นไม้ที่มีประโยชน์ได้หลายทางเลยทีเดียว

กล้วย หอมแคระมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Musa sapientum L. ซึ่งเป็นชื่อเดียวกันกับ กล้วยหอม กล้วยน้ำว้า กล้วยหักมุก และกล้วยหิน เนื่องจากมีลักษณะทางพันธุกรรมร่วมกัน แต่ว่ามีรูปลักษณ์ที่แตกต่างจากกล้วยชนิดอื่นๆมาก โดยเฉพาะขนาดที่เตี้ยแต่ว่ามีลำต้นโตและแข็งแรง ใบกลมสั้น

หลายๆ ท่านอาจเข้าใจผิดเกี่ยวกับกล้วยหอมขนาดเล็กในบ้านเรา จนมีความสับสนเกิดขึ้นเกี่ยวกับกล้วยหอมแคระชนิดนี้ คือมีความเชื่อหนึ่งซึ่งผมได้ยินบ่อยๆนั่นก็คือ กล้วยหอมแคระหากไม่ปลูกในกระถาง แต่ปลูกลงดิน ต้นก็จะใหญ่บึ้มกลายเป็นไม่แคระไป ซึ่งนั่นไม่เป็นความจริงเลย ต้องยอมรับนะครับ ว่ากล้วยหอมแคระหากปลูกลงดิน ผลและต้นจะใหญ่กว่าปลูกในกระถาง ผลอาจจะใหญ่ขึ้นมาก แต่ต้นนั้นจะไม่สูงไปกว่ากันเกิน 1 ฟุตหรอกครับ เท่าที้ผมเห็นมานะครับ

แต่ ความเชื่อที่ว่านั้นมาจากไหน ก็มาจากกล้วยหอมอีกสายพันธุ์หนึ่งที่ปลูกในบ้านเราชื่อว่า กล้วยหอมเตี้ย และมีคนสับสนเรียกหอมเตี้ยเป็นหอมแคระ ก็เลยกลายมาเป็นความเชื่อดังที่ว่า ทั้งที่กล้วยหอมเตี้ยนั้นแตกต่างจากกล้วยหอมแคระมาก คือ 1.ขนาดของกล้วยหอมเตี้ยนั้นใหญ่กว่าหอมแคระมาก 2.ลักษณะทรงต้นของกล้วยหอมเตี้ยนั้นเหมือนกล้วยหอมธรรมดาย่อส่วนลงมา ซึ่งกล้วยหอมเตี้ยนั้นหากว่าปลูกในพื้นที่ที่ได้รับแสงแดดไม่เพียงพอ ต้นก็จะยืดยาวขึ้นมากจนไม่เตี้ยอีกต่อไป พอคนเรียกและจำกันสับสน มันเลยออกมามั่วไปหมด


ฉะนั้น การจะเลือกซื้อกล้วยหอมแคระนั้น ให้แน่ใจว่าได้ของแท้ ก็ให้ดูที่ใบ ใบเขาจะแปลกๆเหมือนในรูป ใบจะเป็นกระจุกตรงปลาย บานออกรอบด้าน คือเอาว่าทรงต้นไม้คุ้นตานะครับ ถ้าคุ้นตาก็กล้วยธรรมดานี่หล่ะ ปลูกลงดินก็จะใหญ่ยักษ์


เคย มีคนถามผมนะครับ ว่ากล้วยทั่วไปนั้น ปลูกในกระถางจะให้ผลไหม ก็ฟันธงนะครับ ว่าอยู่ที่การดูแล ผมเคยอยู่ที่สวนเกษตรดาดฟ้าหลักสี่มาก่อน ที่นั้นก็ปลูกกล้วยน้ำว้าในกระถาง ปลูกบนดาดฟ้าเลย ก็ให้ผลหวานอร่อยเช่นกันครับ

กล้วยยังเป็นไม้ที่มีคุณสมบัติในการดู ซึมคาบอนไดออกไซต์และผลิตออกซิเจนได้ดีอีกด้วย จึงเป็นไม้ที่ช่วยปรับอากาศในบ้านได้อย่างดีทีเดียวครับ


ถ้า ถามเรื่องรสชาดของกล้วยหอมแคระ ก็เหมือนกล้วยหอมทองนะ แต่ว่าความหวานสู้ไม่ได้ กล้วยต้นโตๆอร่อยกว่าครับ แต่เรื่องคุณสมบัติ โดยเฉพาะใส่กระถางปลูกที่ระเบียงคอนโดได้เลย ผมว่าไม่มีกล้วยชนิดไหนที่ทานได้มีคุณสมบัตินี้หรอกครับ

ส่วนเรื่องระยะเวลาให้ผลก็คือ 1 ปีครับ พอให้ผลต้นแม่ก็ตาย แต่จะแตกหน่อขึ้นมาแยะเลยครับ แยกหน่อไปปลูกได้

ส่วน การดูแลรักษา ก็ดูแลไม่ยากครับ อึดทน ชื้นแต่ไม่แฉะ แล้งได้แต่น้ำขังตายครับ ให้ปุ๋ยสูตรเสมอ 16-16-16 ก็พอแล้วครับ หากมีอาการใบแตกก็เสริมโพแทสเซี่ยม เท่านี้เองครับ กล้วยแคระก็สวยอยู่คู่บ้านแล้ว

ข้อมูลจาก xn--12c8dclkzo4t.blogspot.com

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา