มะพร้าวน้ำหอม ราคาพุ่ง! หน้าสวนลูกละ20บ. ส่งออกโตฉลุย-ตลาดในประเทศมาแรง


ชาวสวนมะพร้าวน้ำหอม "สมุทรสาคร-อัมพวา-ราชบุรี" เฮรับปีทอง ราคาพุ่งสูงในรอบ 40 ปีทะลุ 18-20 บาท/ลูก เกษตรกรเร่งลงทุนซื้อที่ดินปลูกเพิ่ม ยึดหัวหาดอำเภอดำเนินสะดวกทำเลฮอตด้านธุรกิจขายกล้าพันธุ์รับอานิสงส์ ลูกค้าแห่ซื้อเกลี้ยงตลาด พันธุ์ก้นจีบยอดนิยม ด้านบิ๊กส่งออกเมืองโอ่งมังกร"เอ็นซี โคโคนัท" ชี้ส่งออกสดใส โกยรายได้ 400 ล้านบาท ราคาหน้าสวนพุ่ง 20 บาท/ลูก

นางสาวเยาวลักษณ์ เนตรสิงห์ นักวิชาการเกษตรปฏิบัติการ สำนักงานเกษตรอำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า อำเภอบ้านแพ้วเป็นพื้นที่ปลูกมะพร้าวน้ำหอมเชิงพาณิชย์แหล่งใหญ่ของประเทศ มีพื้นที่ปลูก 13,127 ไร่ ผลผลิตเฉลี่ย 4.2 ตัน/ไร่ มูลค่าตลาด 496 ล้านบาท/ปีคิดเป็นสัดส่วน 80.26% ของรายได้มะพร้าวน้ำหอมทั้งจังหวัดที่มีมูลค่า 618 ล้านบาท จากพื้นที่ปลูกรวมทั้งหมด 16,360 ไร่ ซึ่งปลูกมากที่สุดในอำเภอบ้านแพ้ว เมือง และกระทุ่มแบน

สำหรับสถานการณ์ราคามะพร้าวน้ำหอมปี 2558 แนวโน้มดี ปัจจัยบวกมาจากการส่งออกขยายตัวอย่างรวดเร็ว และตลาดในประเทศก็เติบโตเช่นกัน ดีมานด์พุ่งสูงในรอบหลายทศวรรษ ราคาเฉลี่ยหน้าสวนอยู่ที่ 17-18 บาท/ลูก ปีนี้นับว่าเป็นปีทองชาวสวนมะพร้าวน้ำหอม ราคาดี ความต้องการสูง ผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าทุกปี โรงงานแปรรูปและพ่อค้าคนกลางแย่งกันซื้อ

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรได้เร่งเพิ่มพื้นที่ปลูกมากขึ้น แต่จังหวัดสมุทรสาครมีข้อจำกัดด้านการขยายพื้นที่ปลูก เพราะโครงการที่อยู่อาศัย บ้านจัดสรรขยายตัวรุกล้ำพื้นที่เกษตร ส่วนหนึ่งก็กลายเป็นโรงงานอุตสาหกรรมไปแล้ว ส่วนใหญ่จะเข้าไปกว้านซื้อที่ดินในเขตอำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ซึ่งยังสามารถขยายพื้นที่ปลูกได้ ซึ่งมะพร้าวน้ำหอมจะเจริญเติบโตให้ผลผลิตดีในดินที่มีความเค็มนิด ๆ หากใช้ขี้แดดนาเกลือโรยรอบต้นจะทำให้รสชาติดี ศัตรูพืชสำคัญคือ หนอนหัวดำ ด้วงแรดแมลงดำหนาม ซึ่งต้องปล่อยแตนเบียนไปกำจัดกล้าพันธุ์มะพร้าวขาดตลาด

นายบุญลอย ทรัพย์มา เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวเชิงพาณิชย์รายใหญ่ อำเภอบ้านแพ้ว เปิดเผยว่า ปีนี้ราคามะพร้าวน้ำหอมปรับตัวดีที่สุดในรอบ 40 ปีราคาซื้อขายหน้าสวนเฉลี่ย 18-20 บาท/ลูก

ปัจจุบันมีสวนมะพร้าว 20 ไร่ กำลังจะเข้าไปซื้อที่ดินในอำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี 30 ไร่ เพื่อลงทุนปลูกเพิ่มรองรับความต้องการตลาดในอนาคตที่จะสูงขึ้น ส่วนใหญ่จำหน่ายให้กับบริษัทแปรรูปส่งออกที่เข้ามารับซื้อถึงหน้าสวนแบบไม่อั้นขณะนี้พันธุ์ก้นจีบตลาดต้องการมากเนื่องจากน้ำหวาน หอม เนื้อนิ่ม

นอกจากนั้น ธุรกิจจำหน่ายกล้าพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมก็กำลังขยายตัวตามไปด้วยลูกค้าแห่ซื้อ ทำให้ชาวสวนต่างเร่งเพาะพันธุ์ซึ่งขณะนี้กล้าพันธุ์ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดราคาปรับตัวสูงขึ้นมากถึง50% จากเดิมราคาอยู่ที่ประมาณ5-25 บาท/ต้น ปรับขึ้นเป็น 30-50 บาท/ต้น บางรายต้องแจกบัตรคิว และติดประกาศให้ลูกค้าจองล่วงหน้าหลายเดือน

ช่วยเติมกำลังซื้อชาวอัมพวา

นางกานดา พาเจริญ รองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม ฝ่ายเกษตร กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสงครามเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีการปลูกมะพร้าวน้ำหอมเป็นอาชีพหลักส่วนใหญ่จะปลูกมากบริเวณอำเภออัมพวาบางคนที และอำเภอเมือง ปีนี้ราคาดี ทำให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น ส่งผลดีต่อกำลังซื้อในจังหวัด ชดเชยรายได้ภาคการประมง และพืชเกษตรชนิดอื่น ๆ ที่ราคาตกต่ำ

ตลาดส่งออกขยายตัวดี

ด้านนายณรงค์ศักดิ์ ชื่นสุชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นซี โคโคนัท จำกัด ผู้ผลิตและแปรรูปมะพร้าวน้ำหอม แบรนด์เอ็นซี โคโคนัท อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้ส่งออก

มะพร้าวน้ำหอมแปรรูปรายใหญ่ ปีนี้ตลาดส่งออกขยายตัวดี ได้แก่ อเมริกา จีน ออสเตรเลีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น ฮ่องกง ผลิตภัณฑ์หลักคือ วุ้นมะพร้าวมะพร้าวควั่น และน้ำมะพร้าว

ปัจจัยหลักที่ทำให้ธุรกิจขยายตัว คือ กลุ่มผู้รักสุขภาพในต่างประเทศนิยมหันมาบริโภคมะพร้าวน้ำหอมมากขึ้น ส่งผลดีต่อเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวในจังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นแหล่งผลิตใหญ่ของประเทศ มีพื้นที่ปลูกกว่า 50,000 ไร่ในอำเภอดำเนินสะดวก บางแพ วัดเพลง ปากท่อ และอำเภอเมือง ตามลำดับ

สำหรับสถานการณ์มะพร้าวน้ำหอมปีนี้แม้ว่าหลายพื้นที่จะประสบปัญหาภัยแล้ง แต่ผลผลิตยังคงออกสู่ตลาดมากเพียงพอต่อกระบวนการผลิต บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 60-70% หรือมูลค่า 400 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังได้หันมาเจาะตลาดในประเทศควบคู่กับการส่งออก โดยส่งไปจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ เทสโก้ โลตัส และเซเว่นอีเลฟเว่นเร็ว ๆ นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาขายปลีกมะพร้าวน้ำหอมในตลาดทั่วไปลูกละ 25-30 บาท ปรับขึ้นจากเดิมราคาลูกละ 15-20 บาท ขณะที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรระบุว่า ประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกมะพร้าวน้ำหอม 1.5 ล้านไร่ มูลค่าตลาด 8,000 ล้านบาท พื้นที่ปลูกส่วนใหญ่อยู่ในโซนภาคกลาง

จากกระแสความนิยมน้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม ล่าสุด บริษัท เอเซียติค อุตสาหกรรมเกษตร จำกัด ผู้แปรรูปและส่งออกผลิตภัณฑ์มะพร้าวได้ผลิตน้ำมะพร้าว "โคโค่แม็กซ์" เข้ามาวางตลาดตั้งเป้ารายได้รวมในปีแรก 70 ล้านบาท เป็นรายได้จากน้ำมะพร้าวพร้อมดื่มถึง 50 ล้านบาท เช่นเดียวกัน บริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำผลไม้รายใหญ่ ได้เตรียมส่งผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าว "มาลี โคโค่"

ด้านบริษัท อาหารสากล จำกัด (มหาชน) หรือยูเอฟซี เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้เปิดตัว "ยูเอฟซี รีเฟรช โคโคนัท วอเตอร์" น้ำมะพร้าว 100% พร้อมกับชูจุดขายไม่แต่งกลิ่น สี รสชาติ และไม่ใช้วัตถุกันเสียโดยวางจำหน่ายในวิลล่ามาร์เก็ต โฮม เฟรช มาร์ท ในเดอะมอลล์ และห้างสรรพสินค้าโตคิว

ส่วนบริษัทแปรรูปผลิตภัณฑ์มะพร้าวเบอร์ 1 บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด หรือที่รู้จักในชื่อ กะทิ ชาวเกาะ ที่ผ่านมาก็มีการส่งออกน้ำมะพร้าว ภายใต้แบรนด์ คิงส์ไอแลนด์ ไปจำหน่ายในอเมริกา ยุโรป ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ส่วนในประเทศยังมีสัดส่วนน้อยและยังไม่มีแผนทำตลาด เพราะคนไทยยังนิยมดื่มน้ำมะพร้าวจากลูกสดมากกว่า อย่างไรก็ตาม คาดว่าเทรนด์การดื่มน้ำมะพร้าวกำลังขยายเข้ามาในไทย แต่ก็ต้องใช้เวลาอีกพักหนึ่ง

ข้อมูลจาก prachachat.net

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา