UREKA คว้าสิทธิบัตรผ​ลิตเครื่องฆ่ามอดข้าว รายแรกของโลก ตั้งเป้ากวาดยอดขาย 500 เครื่อง ภายใน 3 ปี


นายนรากร ราชพลสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ยูเรกา ดีไซน์ (UREKA) เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทคว้าสิทธิบัตรผลิตเครื่องฆ่ามอดข้าวของสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ส่งออกข้าว และผู้บรรจุข้าวถุง ทั้งนี้ตั้งเป้ายอดขายเครื่องฆ่ามอดข้าวไว้ที่ 500 เครื่อง ภายใน 3 ปี

นวัตกรรมครั้งนี้ ถือเป็นการพลิกโฉมวงการข้าวครั้งแรกของโลก จากคุณสมบัติและจุดเด่น คือ สามารถกำจัดตัวมอดและไข่ของมอดข้าวโดยไม่ต้องใช้สารเครมี ผ่านเครื่องที่ทำให้เกิดความร้อนอุณหภูมิสูงสุดไม่เกิน 55 องศาเซลเซียส ในการจัดการมอดข้าวได้อย่างรวดเร็วเพียงระดับวินาที จึงไม่กระทบต่อคุณภาพเมล็ดข้าว ลักษณะกายภาพของข้าวไม่เปลี่ยนแปลง ทำให้ข้าวจะยังคงคุณภาพและปลอดสารพิษ สามารถใช้ต่อกระบวนการผลิตข้าวอินทรีย์ได้ โดยเครื่องฆ่ามอดและไข่มอดมีอัตราการตาย 100% จากเดิมที่ในปัจจุบันการฆ่ามอดจะใช้สารเคมีให้มอดตาย แต่ไม่สามารถฆ่าไข่มอดได้ ซึ่งเมื่อบรรจุข้าวในถุง ไข่มอดจะกลายเป็นตัวมอด ทำให้เมื่อซื้อข้าวสารบรรจุถุงก็ยังมีมอดอยู่ นอกจากนี้ เครื่องนี้ยังสามารถประยุกต์ใช้ในการกำจัดแมลงชนิดอื่นๆในเมล็ดธัญพืชได้

“เราได้เดินหน้าธุรกิจออกแบบและผลิตเครื่องจักรสำหรับกลุ่มเกษตรอย่างเต็มสูบ โดยได้จัดตั้งบริษัทย่อยขึ้นมา คือ “บริษัท ยูเรกา อะโกรแมชชีนเนอรี่ จำกัด” เพื่อดำเนินธุรกิจออกแบบและผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรโดยเฉพาะ ซึ่งเราเห็นว่ากลุ่มเกษตรกรรมเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่และมีศักยภาพในการเติบโตได้อีกมาก ขณะที่ UREKA มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านเครื่องจักร จึงมั่นใจว่าจะสามารถขยายไลน์เข้าสู่กลุ่มตลาดดังกล่าวได้ไม่ยากนักและวันนี้ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี หลังจากที่ผ่านมาเราได้มีการเจรจากับลูกค้ากลุ่มเกษตรในหลายพื้นที่ ล่าสุด UREKA คว้าสิทธิบัตรผลิตเครื่องฆ่ามอดข้าวของสวก.” นายนรากร กล่าว

นายนรากร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ประกอบการกลุ่มเกษตรกรรมอีกหลายรายทั่วภูมิภาค และยังมีเครื่องจักรกลการเกษตรที่อยู่ระหว่างวิจัยและพัฒนารวมถึงการสำรวจปริมาณความต้องการของตลาดผู้ซื้อ จ่อคิวออกสู่ตลาดอีก 2-3 ผลิตภัณฑ์

ขณะเดียวกันบริษัทได้จัดทำการโครงการ “ท่านคิดมา ยูเรกาทำให้” โดยเปิดโอกาสให้ชาวเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ สามารถเขียนความคิดที่ต้องการพัฒนาเครื่องมือ หรือ เครื่องจักร มาช่วยในการผลิตให้ดีขึ้น เร็วขึ้น หรือถูกลง ส่งมาที่บริษัท ยูเรกา ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) 19 หมู่ 11 ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี 12150 หรือ E-mail :csr@eurekadesign.co.th ภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้!!!!! โดย UREKA จะคัดเลือกจำนวน 5 เรื่อง ซึ่งผู้ที่ได้คัดเลือกบริษัทฯจะออกค่าใช้จ่ายในการดำเนินการในสัดส่วน 50% และผู้ที่ได้คัดเลือก 50% โดยบริษัทจะดำเนินการผลิตให้เสร็จภายในวันที่ 16 ธันวาคม 2558

ข้อมูลจาก
businesslineandlife.com

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา