คดีตัวอย่าง จับพ่อค้าซื้อทุเรียนอ่อนคาสวน เกษตรกรผู้ขายโดนด้วย


ชุมพร 30 พ.ค.-ตำรวจท่าแซะบุกจับพ่อค้ารับซื้อทุเรียนอ่อนจากชาวสวน ก่อนนำไปขายต่อให้พ่อค้าคนกลาง ยึดของกลางทุเรียนอ่อนเต็มคันรถ ดำเนินคดีทั้งพ่อค้าและเกษตรกรเจ้าของสวน

พ.ต.อ.ธานี นาคหกวิค ผกก.สภ.ท่าแซะ จ.ชุมพร นำกำลังเข้าตรวจสอบที่สวนทุเรียนของนางแก้ว หมายถมกลาง อายุ 60 ปี ที่หมู่ 23 ต.รับร่อ อ.ท่าแซะ หลังได้รับแจ้งจากผู้นำชุมชนว่า มีพ่อค้ามารับซื้อทุเรียนอ่อนจากชาวสวนในพื้นที่ พบนายประสาน เนียมสุวรรณ อายุ 39 ปี พ่อค้ารับซื้อทุเรียนจาก อ.หลังสวน จ.ชุมพร พร้อมรถยนต์กระบะบรรทุกทุเรียนอยู่เต็มคันรถ หนักประมาณ 1,500 กิโลกรัม จากการตรวจสอบพบว่าเป็นทุเรียนอ่อนทั้งหมด จึงตรวจยึดทุเรียนอ่อนทั้งหมดไว้เป็นของกลาง พร้อมควบคุมตัวนายประสานและนางแก้ว ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าแซะ ดำเนินคดีในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 271 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค มาตรา 47 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

จากการสอบสวนทราบว่า นายประสานได้ตกลงเหมาซื้อทุเรียนอ่อน ที่ยังไม่ครบกำหนดเวลาเก็บผลผลิตขาย จากสวนของนางแก้วในราคากิโลกรัมละ 45 บาท เป็นเงินกว่า 6 หมื่นบาท เพื่อนำไปส่งขายต่อให้กับพ่อค้าคนกลาง

พ.ต.อ.ธานี กล่าวว่า ปัญหาการซื้อขายทุเรียนอ่อน ถือเป็นนโยบายสำคัญของจังหวัด ที่ต้องออกตรวจสอบและจับกุมอย่างเข้มงวด เนื่องจากการซื้อขายทุเรียนอ่อนจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรโดยรวม เพราะจะทำให้ต่างประเทศไม่ซื้อทุเรียนจากประเทศไทย การจับกุมในครั้งนี้ได้จับกุมทั้งผู้ชื้อและผู้ขาย เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่าย ยึดอาชีพเป็นพ่อค้าและทำสวนทุเรียนมานานย่อมรู้ดีถึงคุณภาพของทุเรียนที่ซื้อขายกันว่าแก่ได้คุณภาพ หรือเป็นทุเรียนอ่อนที่ยังไม่สามารถเก็บขายได้

ข้อมูลจาก tnamcot.com

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา