กรมฝนหลวงระดมช่วยภัยแล้ง ย้ายฐานหาดใหญ่ไปช่วยอิสาน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราวุธ ขันติยานันท์ อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวถึงความคืบหน้าล่าสุดในการแก้ปัญหาภัยแล้งว่า หลังการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ที่พบภาวะภัยแล้งกินพื้นที่หลายจังหวัด โดย จ.ที่เกิดภาวะแล้งหนักมากที่สุด คือ จ.ลพบุรี ,จ.สระบุรี และ จ.นครสวรรค์ ล่าสุดได้มีการระดม ทำฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเต็มที่แล้ว

นอกจากนี้ ยังส่งทีมนักวิชาการฝนหลวงบางส่วนเข้าไปเสริมในการช่วยเหลือการทำฝนหลวง ในพื้นที่ฐานปฏิบัติการฝนหลวง จ.นครราชสีมา เพื่อระดมช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะที่ผ่านมามีการร้องขอให้ทางกรมฝนหลวงเข้าไปช่วยเหลือ และเพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างครอบคลุม จึงได้สั่งการให้มีการย้ายฐานปฏิบัติการฝนหลวง จาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ไปช่วยเหลือเรื่องการดับไฟในพุโต๊ะแดง ที่ผ่านมา ย้ายไปที่ฐานปฏิบัติการฝนหลวง จ.อุบลราชธานี เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะขณะนี้มีการปลูกข้าวแล้วบางส่วน จึงไม่อยากให้เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำ

อธิบดีกรมฝนหลวงกล่าวด้วยว่า ในส่วนการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเติมน้ำในเขื่อนหลักทั้ง 4 เขื่อนนั้น ทางกรมฝนหลวงได้เร่งระดมอย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน โดยขณะนี้สามารถเติมน้ำในเขื่อนในพื้นที่ภาคเหนือบางส่วนเท่านั้น เนื่องจากต้องช่วยเหลือพื้นที่ทำการเกษตรเป็นหลัก

ข้อมูลจาก
naewna.com/local/162657

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา