มะนาวแป้นแพรวา พันธุ์พัฒนาปลูกกระถางเฉพาะ


มะนาวชนิดนี้ เป็นพันธุ์ที่ถูกพัฒนาจากมะนาวแป้นพันธุ์ดั้งเดิมอยู่หลายวิธี จนทำให้มีลักษณะเฉพาะพันธุ์ขึ้นมาใหม่ เป็นมะนาวที่เหมาะสำหรับปลูกลงกระถางหรือบ่อซีเมนต์โดยเฉพาะ และสามารถมีดอกติดผลดกเหมือนปลูกลงดินทุกอย่าง ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากการพัฒนาพันธุ์ทำให้ขนาดต้นเตี้ยลง เป็นพุ่มขนาดเล็กไม่สูงใหญ่เหมือนต้นมะนาวทั่วไปนั่นเอง ซึ่งผู้พัฒนาพันธุ์ได้ปลูกทดสอบลักษณะเฉพาะดังกล่าวอยู่หลายวิธี ทุกอย่างยังคงที่ จึงตั้งชื่อว่า “มะนาวแป้นแพรวา” พร้อมขยายพันธุ์ตอนกิ่งออกวางขายดังกล่าว

มะนาวแป้นแพรวา มีชื่อและลักษณะทางพฤกษศาสตร์เหมือนกับมะนาวทั่วไปทุกอย่างคือเป็นไม้พุ่ม สูงเต็มที่ 1-1.5 เมตร เท่านั้น ซึ่งปกติของต้นมะนาวทั่วไปจะมีความสูงอยู่ที่ 2-4 เมตร กิ่งอ่อนมีหนาม ใบประกอบชนิดมีใบย่อยเพียงใบเดียว ออกเรียงสลับ เป็นรูปไข่ เนื้อใบมีจุดน้ำมันกระจายทั่ว ดอกออกเป็นดอกเดี่ยวๆ หรือเป็นช่อตามซอกใบและปลายยอด กลีบดอกเป็นสีขาว ร่วงง่าย มีกลิ่นหอม “ผล” เป็นรูปกลมแป้นเล็กน้อย ผลโตเต็มที่อยู่ในมาตรฐานของผลมะนาวที่มีวางขายตามตลาดทั่วไป ผิวผลสวย เปลือกผลบาง มีเมล็ดน้อยกว่ามะนาวแป้นพันธุ์ดั้งเดิมอย่างชัดเจน ผ่าบีบหรือคั้นเอาน้ำให้น้ำเยอะ รสชาติเปรี้ยวจัดมีกลิ่นหอม เป็นมะนาวสายพันธุ์ที่เหมาะจะปลูกลงกระถางหรือปลูกลงบ่อซีเมนต์โดยเฉพาะตามที่กล่าวข้างต้น สามารถมีดอกและติดผลดกได้ตลอดทั้งปีโดยธรรมชาติ ไม่ต้องใช้วิธีบังคับให้มีดอกและติดผลนอกฤดูกาลเหมือนมะนาวพันธุ์อื่นให้เสียเวลา ขยายพันธุ์ทั่วไปด้วยเมล็ดและตอนกิ่ง

ใคร ต้องการต้นไปปลูกติดต่อ “คุณประภาส สุภาผล” 33/4 หมู่ 7 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โทร.08-8533-2299 หรือที่ “งานเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เกษตรแฟร์” ที่ ม.เกษตรฯ บางเขน กทม.วันที่ 19-28 มิ.ย.58 บูธ “สวนประภาสไม้ผล” โซน บี 38-39 เป็นกิ่งตอนด้วยระบบเสียบยอดกับตอส้มโอ มีรากแก้วดีทุกต้น สามารถปลูกลงกระถางหรือปลูกลงบ่อซีเมนต์ให้ผลผลิตชุดแรกหลังปลูก 1 ปี ราคาสอบถามกันเองครับ.

ข้อมูลจาก
“นายเกษตร”
thairath.co.th/content/505433

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา