ทุเรียนบ้านปักษ์ใต้ เนื้อน้อย แต่หรอยอย่างแรง


ยังมีอยู่ ‘ทุเรียนบ้าน’ ผลไม้ดั้งเดิมของสวนทางภาคใต้ แม้เนื้อจะน้อย แต่รสชาติอร่อยล้ำ เจ้าของสวนต้องไปสร้างขนำนอนเฝ้า เพื่อจะเก็บลูกที่หล่นจากต้นมาขาย ปีนี้ที่กระบี่ออกแล้ว เผยยังสวนเหลืออยู่ใน 2 ตำบลเท่านั้น...

ขณะนี้ ‘ทุเรียนบ้าน’ ในพื้นที่อำเภอเมืองกระบี่ เริ่มออกสู่ตลาดแล้ว โดยพบว่าปีนี้ทุเรียนบ้าน ออกช้ากว่าปกติไปประมาณ 1 เดือน จากการสอบถามทราบว่า น่าจะมาจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ทั้งภาวะความแห้งแล้ง ฝนทิ้งช่วง

ขณะที่ปริมาณทุเรียนที่ออกสู่ตลาด พบว่ามีจำนวนไม่มาก ทำให้ราคาทุเรียนบ้านที่ออกในช่วงนี้ราคาสูง ขายปลีกกก.60 บาท ซึ่งถือว่าดีมาก โดยแม่ค้าเริ่มนำทุเรียนออกมาตั้งตามแผงบริเวณริมถนนเพชรเกษมกันแล้ว

นางวาสนา พรหมรักษา แม่ค้าขายทุเรียนบอกว่า ปีนี้ทุเรียนบ้านเริ่มร่วงแล้ว ชาวสวนจึงไปแผ้วถางในสวนทุเรียน แล้วสร้างขนำไว้เพื่อเฝ้าทุเรียนที่ร่วงในช่วงกลางคืน พอตอนเช้าก็เก็บมาขายตามริมถนน หากใครไม่ต้องการขายเอง ก็ขายให้กับแผงได้ โดยราคารับซื้อขณะนี้อยู่ที่ 35 บาทต่อกก ส่วนราคาขายปลีกอยู่ที่ 60 บาทต่อกก. ซึ่งถือว่าราคาดีมาก แต่หลังจากนี้อีกประมาณ 1 เดือน ทุเรียนบ้านจะออกมามาก ราคาก็จะลดลง

สำหรับทุเรียนบ้านถือว่าเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะมีรสชาติอร่อย แม้ว่าเนื้อทุเรียนจะน้อยกว่าทุเรียนสายพันธ์ุอื่นๆ โดยปัจจุบันพบว่าสวนทุเรียนบ้านได้ลดจำนวนลง เนื่องจากมีการโค่นต้นทุเรียนเพื่อปลูกยาง และปาล์ม จึงเหลือทุเรียนบ้านแหล่งใหญ่อยู่ไม่มากนัก โดยในพื้นที่ อ.เมืองกระบี่ มีที่บ้านในช่อง ต.ทับปริก และบ้านไสไทย ต.ไสไทย เท่านั้น.

ข้อมูลจาก thairath.co.th/content/506057

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา