สวก. อนุญาติเอกชน ใช้สิทธิเทคโนโลยี ลดสารกำจัด มอด


นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) ได้ลงนามอนุญาตให้ใช้สิทธิเทคโนโลยี “เครื่องให้ความร้อนแบบไดอิเล็กตริก สำหรับกำจัดมอดและไข่มอดในข้าวสาร” แก่ บริษัท ยูเรก้าดีไซน์ จำกัด (มหาชน) สืบเนื่องจากปัจจุบันกระแสอาหารปลอดภัยมีความนิยมเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องข้าวที่ยังคงใช้สารเมทิลโบรไมด์ในการเก็บรักษาคุณภาพ สารที่ใช้รมข้าวชนิดนี้มีต้นทุนการใช้ต่อครั้งที่สูงเนื่องจากต้องทำซ้ำหลายๆ ครั้ง อีกทั้งยังถูกบรรจุเป็นวัตถุอันตรายที่ถูกควบคุมและห้ามใช้ในผลผลิตทางการเกษตรของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งมีการประกาศห้ามใช้ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป

ดังนั้น เทคโนโลยี “เครื่องให้ความร้อนแบบไดอิเล็กตริก สำหรับกำจัดมอดและไข่มอดในข้าวสาร” จะเป็นการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันข้าวไทยในตลาดโลก สามารถยกระดับข้าวไทยให้สามารถส่งออกโดยผ่านสารเคมี อีกทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค เนื่องจากเครื่องมือชนิดนี้จะไม่มีสารตกค้างในข้าว และสามารถกำจัดมอดได้ 100%

กระทรวงเกษตรฯ ได้วางแนวทางส่งเสริมให้โรงสีนำใช้เทคโนโลยีชนิดไปใช้แทนการรมข้าว ด้วยสารเมทิลโบรไมด์ โดยอาจจะให้กรมส่งเสริมสหกรณ์เข้ามาศึกษาวิธีการร่วมกับ สวก. เพื่อขยายผลและถ่ายทอดความรู้สู่โรงสีเพื่อการตัดสินใจนำเทคโนโลยีไปปรับใช้สู่กระบวนการผลิตต่อไป

ข้อมูลจาก
naewna.com/local/164102

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา