มะม่วงแก้วขมิ้น ผลดก ปลูกง่าย ตลาดอาเซียนนิยม


ชมการปลูกมะม่วงแก้วขมิ้น ผลไม้เศรษฐกิจตัวใหม่ที่คนในภูมิภาคอาเซียนนิยมบริโภค แต่ละปีไทยต้องนำเข้าเพิ่มขึ้น แต่ขณะนี้ที่ จ.กาฬสินธุ์ กำลังทดลองปลูกมะม่วงแก้วขมิ้น ให้ผลอย่างดี

มะม่วงแก้วขมิ้นมีต้นกำเนิดจากกัมพูชา ถูกนำมาปลูกในไร่บริพัฒน์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ หลังเจ้าของไร่ปลูกมะม่วงหลายสายพันธุ์มานานกว่า 29 ปี แล้วพบปัญหาโรคและแมลงศัตรูมะม่วง ดูแลยาก จึงหันมาทดลองปลูกมะม่วงแก้วขมิ้น 200 ต้น เมื่อ 3 ปีก่อน และพบว่ามะม่วงแก้วขมิ้นให้ผลดกตลอดปี ปลูกง่าย ไม่ต้องใช้สารเคมีบังคับออกผลนอกฤดู เจริญเติบโตดี ไม่ค่อยมีโรคแมลง คุณภาพเป็นที่ยอมรับและต้องการของตลาด


มะม่วงแก้วขมิ้นปลูกระยะห่าง 6 x 8 เมตร 1 ไร่ปลูกได้ 56 ต้น ปีที่แล้วสวนแห่งนี้เก็บผลผลิตมะม่วงแก้วขมิ้นเป็นปีแรก แม้ยังไม่ใส่ปุ๋ย แต่ให้ผลดกเป็นพวงเต็มต้น ผลมีขนาดใหญ่ น้ำหนักต่อผล 300-500 กรัม ราคาขายที่สวนกิโลกรัมละ 20-25 บาท มะม่วงพันธุ์นี้นิยมกินผลดิบจนถึงแก่จัด มีรสหวานอมเปรี้ยว ถ้ากินสุกจะหวานมาก

มะม่วงแก้วขมิ้นเป็นผลไม้เศรษฐกิจใหม่ที่น่าสนใจ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์ได้ส่งตัวอย่างมะม่วงแก้วขมิ้นที่ปลูกใน จ.กาฬสินธุ์ ไปให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน กาฬสินธุ์ ตรวจคุณภาพตามหลักวิชาการ เพื่อหาแนวทางสนับสนุนการปลูกและการแปรรูปในอนาคต

ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ระบุว่าประเทศ ไทยนำเข้ามะม่วงพันธุ์แก้วขมิ้นสูงขึ้นทุกปี โดย 4 เดือนแรกของปีนี้นำเข้าแล้วถึงกว่า 90 ตัน ซึ่งมะม่วงแก้วขมิ้นยัง
เป็นที่นิยมบริโภคของประชากรในกลุ่มประเทศอาเซียน

ข้อมูลจาก
- สำนักข่าวไทย
- tnamcot.com/content/201303

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา