ไก่ชนเงินแสน จ.ภูเก็ต

ไปดูการเพาะเลี้ยงไก่ชนในเมืองท่องเที่ยวอย่างภูเก็ต ที่กำลังสร้างรายได้เสริมให้กับเกษตรกรท่านหนึ่งอย่างงาม

ไก่ชนตัวนี้ ชื่อว่า เจ้าแช่ ราคาขายออกจากฟาร์มอยู่ที่ 20,000 บาท โดยที่ฟาร์มเลี้ยงไก่ชนในอำเภอกะทู้แห่งนี้มีไก่ชนมากกว่า 100 ตัว กำลังเป็นรายได้เสริมให้กับผู้เลี้ยงได้อย่างงาม


คุณสุริยาวุธ วงศ์สวัสดิ์ หันมาทำฟาร์มเพาะเลี้ยงไก่ชนในพื้นที่ อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต เมื่อราว 2 ปีก่อน หลังจากก่อนหน้านี้เคยประสบความสำเร็จจากการเพาะเลี้ยงไก่ชนมาแล้วในจังหวัดพัทลุง โดยปัจจุบันเขามีอาชีพหลักเป็นพนักงานโรงแรม ขณะที่การเพาะเลี้ยงไก่ชนที่นี่เป็นเพียงอาชีพเสริมแต่สามารถทำรายได้ให้กับเขาปีละมากกว่า 1 แสนบาท


ปัจจุบันคุณสุริยาวุธสามารถขยายพันธุ์ไก่ชนได้มากกว่า 100 ตัว มีด้วยกันหลายสายพันธุ์ อาทิเช่น สายพันธุ์จากจังหวัดนครศรีธรรมราช สายพันธุ์จากพัทลุง รวมไปถึงสายพันธุ์ชีชุมพรตัวนี้ซึ่งคุณสุริยาวุธบอกว่า กำลังเป็นที่นิยมของคนรักไก่ชน เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่มีลักษณะสวยงาม รูปร่างโดดเด่นมีความว่องไว ตรงตามตำรา สามารถขายได้ในราคาถึงตัวละ 50,000-100,000 บาท ขณะที่ราคาต่ำสุดที่เคยขายออกจากฟาร์มตกอยู่ที่ตัวละ 5,000 บาท กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่มักเป็นเจ้าของธุรกิจในภูเก็ต ที่ชื่นชอบกีฬาชนไก่


เกษตรกรท่านนี้ ยังเชื่อมั่นว่าแนวโน้มตลาดไก่ชนในจังหวัดภูเก็ตว่าจะยังคงสดใสและเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยังได้แนะนำเทคนิคการเพาะเลี้ยงไก่ชนให้ประสบความสำเร็จด้วยว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือผู้เลี้ยงต้องมีใจ เพราะต้องดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด ทั้งในส่วนของอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายให้ไก่ชนทุกเช้า การดูแลเรื่องปริมาณอาหาร ที่ต้องเหมาะสมรวมถึงการให้อาหารเสริม ที่จะต้องเริ่มให้ตั้งแต่ไก่ชนอายุได้ 8 เดือนขึ้นไป ขณะที่ฟาร์มเพาะเลี้ยงจะต้องมีความสะอาดถูกสุขลักษณะ เพื่อไก่ชนจะได้มีสุขภาพกายและใจที่ดี

ข้อมูลจาก
สำนักข่าวไทย
tnamcot.com/content/205835

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา