ปลูกมะกรูดตัดใบแบบระยะชิด


ปลูกมะกรูดตัดใบแบบระยะชิด มะกรูด โดยเฉพาะมะกรูดตัดใบ มีการใช้ในปริมาณที่มาก โดยเฉพาะโรงงาน ที่ผลิตเครื่องแกง ผลิตน้ำมันหอมระเหย

สายชล ปู่คำมา เจ้าของสวนมะกรูดตัดใบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ได้เรียนรู้ และทดลองการปลูกมะกรูดตัดใบแบบระยะชิดจนประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ ในปัจจุบัน สร้างรายได้จากการตัดใบมะกรูดจำหน่ายได้ทุก ๆ 45วัน

และสามารถตัดใบมะกรูดพร้อมก้านได้เฉลี่ยครั้งละ 1,000 กิโลกรัมต่อไร่ หรือ 1 ตันต่อไร่ ซึ่งราคาจำหน่ายออกจากสวนได้ราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 10 บาท ซึ่งเป็นรายได้ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

คุณสายชล เล่าว่า ก่อนหน้านี้ตนเองทำงานโรงงานมานานเกือบ 20 ปี ซึ่งคิดว่าสักวันหนึ่งควรจะต้องกลับไปอยู่บ้านเกิด และควรกลับมาทำในตอนที่ตัวเองยังมีอายุไม่มาก ประกอบกับสนใจการทำการเกษตรอยู่แล้วก็หาเวลาศึกษาเรียนรู้จากเอกสารทางการเกษตรทั่ว ๆ ไป วันหนึ่งเกิดความสนใจมะกรูด โดยเฉพาะมะกรูดตัดใบที่มองว่ามีการใช้ในปริมาณที่มาก โดยเฉพาะโรงงาน ที่ผลิตเครื่องแกง ผลิตน้ำมันหอมระเหย


และพื้นที่ปลูกมะกรูดนั้นมีเพียงประเทศไทยเท่านั้น ที่เป็นแหล่งใหญ่ จนมีโอกาสได้เข้าอบรมกับท่านอาจารย์รวี เสรฐภักดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน หลังการอบรมก็ค่อนข้างมั่นใจกับพืชชนิดนี้มากขึ้น และการที่เรามองอะไรไม่เหมือนคนอื่น เราจะมองเห็นช่องว่าง เรามองมะกรูดเป็นพืชที่น่าสนใจมาก ไปไหนไม่เห็นคนปลูกมากนัก เห็นเพียงปลูกไว้ตามบ้านมีพ่อค้ามารับซื้อบ้าง โดยส่วนใหญ่จะซื้อพ่วงกับพืชผักอื่น ๆ ไม่มีการปลูกเป็นการค้ามากนัก

พอศึกษาลงรายละเอียดถึงปริมาณความต้องการว่าใบมะกรูดมีตลาดอย่างไรบ้าง พบว่า มีการใช้ใบมะกรูดรวมถึงลูกมะกรูด ตั้งแต่ระดับส่งขายตลาดสดทั่วไปเข้ากำเครื่องต้มยำ หรือเพื่อนำไปประกอบอาหารทั่วไป มีตลาดโรงงานเครื่องแกง น้ำพริก น้ำมันหอมระเหย และตลาดส่งออกไปต่างประเทศขายให้คนไทย หรือคนเอเชียที่อยู่ต่างประเทศ ซึ่งราคาจะเพิ่มขึ้นตามลำดับถ้าเราทำได้ถึงตลาดส่งออกยิ่งมีราคาสูงมาก

ยิ่งพอมาปลูกยิ่งทราบว่าตลาดมีการใช้ใบมะกรูดปริมาณมาก เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ที่น่าสนใจ ซึ่งไม่แพ้มะนาว แต่มะกรูดดูแลรักษาง่ายกว่ามะนาวมาก เก็บผลผลิตได้ทุก ๆ 45 วัน ราคาค่อนข้างคงที่ไม่ขึ้นลงเหมือนราคามะนาว

มะกรูดทั่วประเทศไทยนั้นมีแค่พันธุ์เดียวเท่านั้น ไม่มีหลายสายพันธุ์เหมือนมะนาวหรือไม้ผลชนิดอื่น ที่เราเห็นบางที่ใบใหญ่ใบเล็กนั้นเป็นที่การดูแลบำรุงรักษา หรือมะกรูด บางต้นมีหนาม บางต้นไม่มีหนาม คือจริง ๆ แล้วอย่างเรื่องของหนามมะกรูดนั้น ถ้าเอาเมล็ดมะกรูดมาเพาะแล้วตอนกิ่งจากต้นเพาะเมล็ดออกมาหนามมะกรูดจะมีหนามสั้นลงเหลือเพียงเล็กน้อย

แต่การปลูกมะกรูดแบบระยะชิดไม่แนะนำใช้ต้นมะกรูดที่ได้จากเพาะเมล็ดเพราะต้นโตช้ากว่ากิ่งตอนมากและต้นมะกรูดที่ได้ ต้นจะมีหนามยาวมากทำให้การทำงานยากมาก.

ข้อมูลจาก
- ทวีศักดิ์ ชัยเรืองยศ
- dailynews.co.th/agriculture/326540

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา