7 พันธุ์ข้าว...รับรองใหม่ เหนียว-เจ้าอุตสาหกรรม


ต้อนรับ “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ” ที่จะจัดในวันที่ 5–6 มิ.ย.นี้ กรมการข้าวประกาศรับรองพันธุ์ข้าวมากถึง 7 พันธุ์ ทั้งที่ผ่านมาแต่ละปีจะรับรองแค่เพียง 3–4 พันธุ์

นายชาญพิทยา ฉิมพาลี อธิบดีกรมการข้าว เผยถึงสาเหตุว่า เนื่องจากผลการวิจัยปรับปรุงพันธุ์หลายชนิด ทั้งข้าวเหนียว ข้าวเจ้า และข้าวสำหรับอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ประสบความสำเร็จในเวลาใกล้เคียงกัน คณะกรรมการพิจารณาพันธุ์ข้าว จึงประกาศรับรองพร้อมกัน 7 พันธุ์
1) ข้าวเจ้าพันธุ์ กข61...2) ข้าวเจ้าพันธุ์ กข63...3)ข้าวเหนียวพันธุ์เขี้ยวงู 8974...4)


ข้าวเหนียวพันธุ์ กข20...5) ข้าวเหนียวพันธุ์ กข–แม่โจ้2...6) ข้าวเหนียวพันธุ์ดำหมอ37...7) ข้าวเจ้าพันธุ์หอมกระดังงา59 “พันธุ์ กข61 เป็นข้าวที่เราปรับปรุงพันธุ์ตามคำร้องขอของชาวนาภาคกลาง ต้องการข้าวอายุสั้นไม่เกิน 90 วัน เพื่อจะได้เก็บเกี่ยวได้ทันก่อนน้ำท่วมในช่วงนาปี และการปลูกที่สั้นลงยังช่วยประหยัดน้ำในฤดูนาปรังได้ แต่เนื่องจากพันธุ์ข้าวอายุสั้นที่มีจำหน่ายทั่วไปเป็นข้าวไม่มีคุณภาพ สีออกมาแล้วได้ข้าวสารคุณภาพต่ำกว่าข้าว 25% กรมการข้าวจึงได้ปรับปรุงพันธุ์ใหม่ แม้จะเป็นข้าวอายุสั้น แต่สีออกมาสามารถผลิตเป็นข้าวสาร 100% ชั้น 1 ได้”

ส่วนข้าวเจ้า กข63 อธิบดีกรมการข้าวบอกว่า เป็นพันธุ์สำหรับอุตสาหกรรมอาหาร เหมาะสำหรับนำไปทำเป็นขนมอบกรอบ รวมทั้งสามารถนำไปทำเป็นซีเรียล อาหารเช้า เนื่องจากข้าวที่มีคุณสมบัติเช่นนี้ บ้านเราไม่มี แต่ละปีต้องนำเข้าจากต่างประเทศหลายพันตัน กรมการข้าวจึงปรับปรุงพันธุ์ข้าวนี้มาเพื่อลดการนำเข้า...เป็นพันธุ์ที่เหมาะกับพื้นที่นาชลประทาน ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


เช่นเดียวกับ ข้าวเหนียวพันธุ์ เขี้ยวงู 8974 ที่มีลักษณะเด่น มีรูปร่างเล็กเรียวกว่าพันธุ์ กข6 นิยมนำมาทำข้าวเหนียวมูน จึงเป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการโรงสีและธุรกิจอาหารของหวาน...เหมาะกับพื้นที่นาปีในภาคเหนือตอนบน โดยเฉพาะจังหวัดเชียงราย แต่ไม่ควรปลูกในพื้นที่ค่อนข้างดอนหรือฝนหมดเร็ว เนื่องจากมีอายุการเก็บเกี่ยวช้ากว่าพันธุ์ กข6 ข้าวเหนียวพันธุ์ ดำหมอ37 คนไทยไม่ค่อยรู้จัก มักคุ้นแต่ข้าวเหนียวลืมผัวของภาคเหนือ แต่เปรียบเทียบคุณสมบัติ ข้าวเหนียวดำหมอ37 เรียกได้ว่า เป็นข้าวเหนียวลืมผัวของภาคใต้ เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีธาตุแคลเซียม เหล็ก สังกะสี มีวิตามินบี 1 บี 3 และบี 6 รวมทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

ข้าวเจ้าพันธุ์ หอมกระดังงา 59 เป็นข้าวเจ้าพื้นเมืองของจังหวัดนราธิวาส มีปริมาณธาตุแคลเซียม เหล็ก สังกะสี สารต้านอนุมูลอิสระมาก...ข้าวเหนียวพันธุ์ กข20 เป็นข้าวเหนียวไวต่อช่วงแสง ปรับปรุงพันธุ์เพื่อให้ต้านทานโรคไหม้ ต้นเตี้ยโดนลมไม่ล้มง่าย และมีอายุเบากว่า กข6 ประมาณ 3 สัปดาห์ สามารถปลูกในพื้นที่ฝนหมดเร็ว หรือพื้นที่นาดอนซึ่งไม่เหมาะสมกับพันธุ์ กข12 และ กข6

สำหรับข้าวเหนียวพันธุ์ กข–แม่โจ้ 2 เป็นข้าวเหนียวไม่ไวต่อช่วงแสง มีกลิ่นหอมอ่อน เมล็ดเรียวยาว ต้นเตี้ย สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี เหมาะกับพื้นที่ภาคเหนือตอนบน แต่มีอายุการเก็บเกี่ยวประมาณ 146 วัน.

ข้อมูลจาก thairath.co.th/content/502206

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา