เข็นส่งออกข้าว10ล้านตัน เชื่อผลผลิตลด ทั่วโลกต้องการสูง


พล.อ.ฉัตรชัย มั่นใจปีนี้ส่งออกข้าวทะลุ 10 ล้านตัน ยันความต้องการสูง เพราะหลายประเทศผลผลิตลด พร้อมเปิดประมูลอีก 1 ล้านตัน มิ.ย. เยือนญี่ปุ่นขอเปิดตลาดนำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยเพิ่ม ทั้งข้าว ไก่ ยางพารา ผลไม้ เนื้อหมู เตรียม 10 คณะ ออกโรดโชว์สินค้าไทย

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้อนุมัติให้กรมการค้าต่างประเทศออกประกาศเปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลปริมาณรวม 1 ล้านตัน ซึ่งเป็นข้าวคุณภาพดีส่วนหนึ่ง และข้าวที่ต้องปรับปรุงคุณภาพ ทั้งเพื่อส่งออกและขายในประเทศ คาดว่าเปิดให้ผู้สนใจยื่นซองเสนอราคาได้ภายในกลางเดือนมิถุนายนนี้ ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปี 2558 กระทรวงสามารถระบายข้าวได้แล้วเกือบ 3 ล้านตัน จากสต๊อกรัฐบาลทั้งหมดประมาณ 18 ล้านตันข้าวสาร

พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า ส่วนการส่งมอบข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ให้กับรัฐบาลจีนตามสัญญาเดิม 1 ล้านตัน ที่ลงนามซื้อขายกันเมื่อปีที่ผ่านมานั้น ล่าสุดไทยได้ส่งมอบไปแล้ว 4 แสนตัน และสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ตกลงที่จะส่งมอบเพิ่มอีก 1 แสนตัน เร็วๆ นี้ ส่วนกรณีประเทศฟิลิปปินส์จะเปิดประมูลนำเข้าข้าวอีกหลายแสนตันในเดือนมิถุนายนนี้ กระทรวงเตรียมพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลแล้ว

"ปีนี้กระทรวงตั้งใจจะส่งออกข้าวให้ได้ 10 ล้านตัน แม้ในช่วงต้นปีจะสตาร์ตไม่ดี โดยส่งออกได้น้อยกว่าปีก่อน แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นไปได้ เพราะปีนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงทำให้ผลผลิตของหลายประเทศลดลง ขณะที่หลายประเทศมีความต้องการนำเข้ามาก" พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว

พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวถึงการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 2-6 มิถุนายนนี้ว่า จะสร้างความเชื่อมั่นให้รัฐบาลญี่ปุ่นว่าไทยจะยังคงให้ญี่ปุ่นก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ โดยระหว่างการก่อสร้างไทยจะขอให้ญี่ปุ่นนำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยเพิ่มขึ้น และเปิดโควต้านำเข้าให้มากขึ้น โดยเน้นข้าว ไก่สด ยางพารา ผลไม้ชนิดอื่น มะม่วง และเนื้อหมู ซึ่งปัจจุบันญี่ปุ่นกำหนดโควต้านำเข้าข้าวจากไทยปีละ 68,200 ตัน ภาษีในโควต้าไม่มี และภาษีนอกโควต้าตันละ 341 เยน รวมถึงจะหาแนวทางความร่วมมือทำธุรกิจสปาไทยในญี่ปุ่น ขณะเดียวกันจะสร้างความเชื่อมั่นให้ญี่ปุ่นว่าไทยยังคงเป็นฐานการผลิตรถยนต์อีโคคาร์ และชิ้นส่วนยานยนต์เหมือนเดิม

พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า สำหรับการผลักดันการส่งออกสินค้าไทยในปีนี้นั้น กระทรวงได้ปรับแผนใหม่ โดยได้เชิญเอกชนมาหารือกำหนดตลาดเป้าหมายและกลุ่มสินค้าเป้าหมายเพื่อเดินทางโรดโชว์ในต่างประเทศนับ 10 คณะ เช่น กลุ่มยานยนต์ จะไปโรดโชว์แอฟริกา อเมริกาใต้, กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า จะไปตะวันออกกลางและอาเซียน, กลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ ตลาดจีนและตะวันออกกลาง เป็นต้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยได้ออกมายืนยันว่าอาจต้องทบทวนเป้าหมายการส่งออกข้าวจากเดิมที่คาดไว้ 9-10 ล้านตัน เหลือ 8-9 ล้านตัน เนื่องจากกำลังซื้อข้าวในตลาดโลกอยู่ในภาวะทรงตัว และข้าวไทยไม่สามารถแข่งขันด้านราคาได้ โดยห่างจากคู่แข่ง 20-30 เหรียญสหรัฐต่อตัน

ข้อมูลจาก matichon.co.th

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา