เลี้ยงผึ้งจิ๋วในสวนส้มโอ รายได้เดือนละแสน


เกษตรกรผู้ปลูกส้มโอที่ จ.สมุทรสงคราม นำผึ้งจิ๋วหรือชันโรง มาเลี้ยงในสวนส้มโอ ให้ผึ้งจิ๋วช่วยผสมเกสรส้มโอและเก็บน้ำหวาน ผลที่ได้ช่วยให้ส้มโอติดเกสรได้ดีขึ้น มีผลผลิตตลอดทั้งปี พร้อมทั้งขายรังผึ้งพ่อแม่พันธุ์ น้ำผึ้ง และชันผึ้ง มีรายได้เดือนละนับแสนบาท


ส้มโอขาวใหญ่ของเกษตรกรวสันต์ ภูผา ใน อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ให้ผลดกตลอดทั้งปี เต็มพื้นที่ 8 ไร่ ภายหลังนำชันโรง หรือผึ้งจิ๋วมาเลี้ยง ปล่อยให้ผึ้งออกหากินเก็บน้ำหวาน และช่วยผสมเกสรต้นส้มโอ เริ่มต้นจากผึ้งจิ๋วจำนวน 4 รังแรก เมื่อ 8 ปีก่อน ขยายเป็น 300 รัง ในปัจจุบัน ช่วยให้ส้มโอติดดี ให้ผลต่อเนื่องตลอดทั้งปี มีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 30,000 บาท


ผึ้งจิ๋วออกทำงานภายในสวนส้มโอตั้งแต่เช้าจดค่ำทุกวัน หากมีดอกส้มหรือดอกมะพร้าวให้หากินอย่างอุดมสมบูรณ์ เพียง 3 เดือน ประชากรผึ้งในรังจะเพิ่มขึ้นเป็นพันตัว พร้อมสำหรับแยกขยายรังเพิ่มขึ้น โดยรังพ่อแม่พันธุ์เป็นที่ต้องการของชาวสวนทั่วประเทศ ติดต่อเช่าผึ้งไปทำงานผสมเกสรในสวนไม้ผลหรือไม้ดอก ในราคารังละ 20 บาท อีกหลายรายสั่งซื้อรังพ่อแม่พันธุ์ไปใช้งาน รังละ 1,000-1,200 บาท


รายได้จากการเลี้ยงผึ้งจิ๋ว ยังมาจากน้ำผึ้งที่คั้นสดๆ บรรจุขวด 100 ซีซี ขวดละ 100 บาท และชันผึ้งอีกกิโลกรัมละ 1,000 บาท ซึ่งสามารถส่งจำหน่ายได้เฉพาะในตลาดต่างประเทศ คือ เกาหลี และญี่ปุ่น เท่านั้น ไม่เพียงพอที่จะผลิตป้อนตลาดภายในประเทศซึ่งมีความต้องการสูงมากเช่นเดียวกัน รายได้รวมจากผึ้งถึง 70,000-80,000 บาท/เดือน

ที่นี่ยังเป็นศูนย์เพาะเลี้ยงชันโรงที่มีเครือข่ายทั่วประเทศ สมาชิกกว่า 10 ราย จะนำผึ้งไปปล่อยให้ทำงานผสมเกสรและเก็บน้ำหวานภายในสวนจนติดดอกออกผล แล้วนำรังผึ้งกลับมาให้ที่นี่แยกขยายเพิ่มจำนวน โดยมียอดสั่งซื้อรังพ่อแม่พันธุ์ผึ้งจิ๋วมาล่วงหน้าเป็นปี จำนวนกว่า 3,000 รัง แต่สามารถทำการแยกขยายได้เพียงวันละ 10 รังเท่านั้น

จาก สำนักข่าวไทย

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02198

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา