แมงศัตรูพืช ระบาดในไร่มันสำปะหลัง ช่วงนี้ควรเฝ้าระวัง


ช่วงอากาศร้อนและแห้งแล้งอย่างต่อเนื่อง แมลงศัตรูพืชแพร่ระบาดในไร่มันสำปะหลัง เกษตรกรเผยต้องเฝ้าระวังตลอดเวลา เนื่องจากอาจเกิดความเสียหายและป้องกันการแพร่ระบาดไปที่อื่น

เมื่อช่วงสาย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง หมู่ที่ 12 ต.หนองกลับ อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ ต้องสุ่มตรวจดูต้นมันสำปะหลัง ในไร่มันสำปะหลังทุกวัน หลังพบว่าในช่วงที่อากาศร้อนและแห้งแล้ง ส่งผลทำให้แมลงศัตรูพืชหลายชนิด เริ่มระบาดในไร่มันสำปะหลัง

จากการสอบถาม นายลอย แสนเหมือน เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ในพื้นที่บอกว่า ในช่วงเช้าของทุกวัน ต้องออกมาดูต้นมันสำปะหลังในไร่ เพื่อตรวจดูว่าในไร่มีต้นมันสำปะหลังเหี่ยวเฉายืนต้นตายหรือไม่ เนื่องจากแมลงได้กัดกินรากของต้นมันสำปะหลัง เบื้องต้นในขณะนี้พบว่าแมลงที่ระบาดในช่วงอากาศร้อนหลายชนิด ทั้งปลวก แมลงนูนหลวง ด้วงหนวดยาว และแมลงชนิดอื่นๆ ซึ่งในขณะนี้มีแนวโน้มที่กำลังระบาดเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย เบื้องต้นต้องควบคุมการระบาด โดยใช้สารชีวภาพกำจัดก่อน ซึ่งหากไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ ก็คงต้องใช้สารเคมีกำจัด เพื่อป้องกันความเสียหายและการแพร่ระบาดสู่พื้นที่อื่นๆ ต่อไป


จาก thairath.co.th

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา