จัดทำแปลงพันธุ์อ้อยสะอาด แก้ปัญหาโรคใบขาว

กรมส่งเสริมการเกษตรส่งเสริม
จัดทำแปลงพันธุ์อ้อยสะอาด แก้ปัญหาโรคใบขาว


นายโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า สถานการณ์การผลิตอ้อยของไทย สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ได้รายงานพื้นที่ปลูกอ้อย ในปีการผลิต 2556/57 มีพื้นที่เพาะปลูกอ้อยในเขตพื้นที่สำรวจรวม 48 จังหวัด ประมาณ 10.07 ล้านไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ปลูกอ้อยส่งโรงงาน 9.23 ล้านไร่ และพื้นที่ปลูกอ้อยทำพันธุ์ 843,722 ไร่ โดยมีพื้นที่เพิ่มขึ้นจากปีการผลิต 2555/56 จำนวน 590,705 ไร่ หรือร้อยละ 6.23 โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีพื้นที่ปลูกมากที่สุด คือ 4,317,002 ไร่ มีผลผลิต 48.23 ล้านตัน แม้ผลผลิตโดยรวมจะเพิ่มขึ้นจากการขยายพื้นที่เพาะปลูก แต่ค่าเฉลี่ยผลผลิตต่อไร่กลับมีแนวโน้มลดลง

ปัญหาสำคัญที่มีผลกระทบต่อการผลิตอ้อยคือโรคใบขาวของอ้อย ส่วนใหญ่พบว่าแพร่ระบาดโดยท่อนพันธุ์ที่มีเชื้อแฝง ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ให้โรคแพร่ระบาดยังแหล่งปลูกอ้อยต่างๆ อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ส่วนการแพร่ระบาดโดยเพลี้ยจักจั่นสีน้ำตาลเป็นพาหะจะระบาดเฉพาะพื้นที่ปลูกอ้อยในวงจำกัดและอัตราแพร่ระบาดไม่รวดเร็ว พบในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันตก ได้แก่ ขอนแก่น บุรีรัมย์ อุดรธานี นครราชสีมา มหาสารคาม กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี อุทัยธานี และสระแก้ว เป็นต้น ในปี 2554/2555 มีการระบาดรุนแรงที่จังหวัดขอนแก่น เป็นพื้นที่ถึง 170,000 ไร่ ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของประเทศไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท


“จากปัญหาโรคใบขาวอ้อยที่ระบาดสะสมมายาวนาน กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการจัดทำแปลงพันธุ์อ้อยสะอาด ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ตั้งแต่ปี 2557-2559 การระบาดของโรคใบขาวตั้งแต่ปี 2497 จนถึงปัจจุบัน

อธิบดีกรมฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ ได้ขยายผลเทคโนโลยีพันธุ์อ้อยสะอาดสู่ชุมชน ในระยะเร่งด่วนดำเนินการในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคใบขาวสะสมมายาวนานและรุนแรง จำนวน 13 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุตรดิตถ์ กำแพงเพชร พิษณุโลก สุพรรณบุรี กาญจนบุรี หนองบัวลำภู อุดรธานี ขอนแก่น มหาสารคาม นครราชสีมา บุรีรัมย์ สระแก้ว และชลบุรี โดยผลิตขยายต้นพันธุ์อ้อยสะอาด เพื่อใช้เป็นต้นพันธุ์ในแปลงพันธุ์หลักในศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร โดยสนับสนุนต้นพันธุ์อ้อยสะอาดจำนวน 1,000,000 ต้น

“เพื่อจัดทำแปลงพันธุ์พันธุ์ขยาย จำนวน 500 ไร่ เกษตรกร 600 ราย (20 กลุ่มๆ ละ 30 ราย) ในจังหวัดที่มีปัญหาการระบาดโรคใบขาวอ้อย โดยมีโรงงานน้ำตาลและสมาคมชาวไร่อ้อยในพื้นที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 9 แห่ง ได้แก่ โรงงานน้ำตาลเอราวัณ โรงงานน้ำตาลมหาวัง โรงงานน้ำตาลอ่างเวียง โรงงานน้ำตาลไทยเอกลักษณ์ โรงงานน้ำตาลบุรีรัมย์ บริษัท น้ำตาลระยอง บริษัท ไร่ด่านช้างจังหวัดสุพรรณบุรี และสมาคมชาวไร่อ้อยกำแพงเพชร ซึ่งมีพื้นที่ปลูกอ้อยรวม 5,108,520 ไร่ และมีรายงานพื้นที่ระบาดประมาณ 200,000 ไร่ คาดว่าเมื่อสิ้นสุดโครงการเกษตรกรจะมีต้นพันธุ์อ้อยสะอาด ในปี 2562 จำนวน 800,000 ไร่ ซึ่งสามารถใช้เป็นรูปแบบให้กับโรงงานน้ำตาลอีก 38 โรงงาน เพื่อส่งเสริมและขยายผลการผลิตพันธุ์อ้อยสะอาดสู่เกษตรกรชาวไร่อ้อยได้ต่อไป...” อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว

ข้อมูลจาก banmuang.co.th

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา