แรกนาขวัญ พระโคกินหญ้า ทายว่า ธัญญาหาร ผลาหาร อุดมสมบูรณ์ดี น้ำท่าบริบูรณ์พอควร


สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพระราชพิธีมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ โดยมีข้าราชการ เกษตรกร และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมพระราชพิธีจำนวนมาก ปีนี้ พระโคกินหญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าบริบูรณ์พอควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร อุดมสมบูรณ์ดี ส่วนการเสี่ยงทายผ้านุ่งของพระยาแรกนาปีนี้ น้ำจะมากสักหน่อย นาในที่ลุ่มจะเสียหายบ้าง ได้ผลไม่เต็มที่ ส่วนนาในที่ดอนจะอุดมสมบูรณ์ดี
     
       เมื่อเวลา 08:30 น. วันนี้ (13 พ.ค.) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ พลับพลาพิธีท้องสนามหลวง โดยบรรยากาศมณฑลพิธีท้องสนามหลวงในช่วงเช้าวันนี้ แม้จะมีฝนตกลงมาโปรยปรายแต่ยังคงมีเกษตรกรและประชาชนรอเข้าร่วมพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญอย่างหนาแน่น เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล และรอรับเมล็ดพันธุ์ที่พระยาแรกนาขวัญจะมีการหว่านไถในช่วงพระราชพิธีในวันนี้
     

       สำหรับในปีนี้ พระโคเลือกกินกินหญ้า พยากรณ์ว่า ปีนี้ น้ำท่าบริบูรณ์พอควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร อุดมสมบูรณ์ดี ส่วนการเสี่ยงทายผ้านุ่งของพระยาแรกนาปีนี้ ได้ผ้า 4 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำจะมากสักหน่อย นาในที่ลุ่มจะเสียหายบ้าง ได้ผลไม่เต็มที่ ส่วนนาในที่ดอนจะอุดมสมบูรณ์ดี
     
       สำหรับในเดือนพฤษภาคมนี้ ถือว่าเป็นเดือนที่เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน และเป็นระยะเริ่มต้นของฤดูการทำนา ในแต่ละปี ทางสำนักพระราชวังจะมีการประกาศกำหนด “พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ” ตามที่โหรหลวงได้คำนวณไว้ ซึ่งเป็นพระราชพิธีที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่พืชผล และเป็นการบำรุงขวัญเกษตรกรที่จะมีการเพาะปลูกในฤดูกาลที่กำลังจะมาถึง
     
       พระราชพิธีนี้ เป็นงานพระราชพิธีสองอย่างรวมกัน คือ “พระราชพิธีพืชมงคล” เป็นพิธีสงฆ์ ซึ่งจะประกอบพระราชพิธีในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และ “พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ” อันเป็นพิธีพราหมณ์ ซึ่งจะประกอบพระราชพิธีในวันรุ่งขึ้น ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยในปีนี้พระราชพิธีพืชมงคลมีในวันที่ 12 พฤษภาคม และพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ มีขึ้นในวันที่ 13 พฤษภาคม
     

       ในปีนี้ พระโคแรกนาเป็นพระโคพันธุ์ไทย พันธุ์ขาวลำพูน จำนวน 2 คู่ คือ พระโคแรกนา 1 คู่ ได้แก่ พระโคฟ้า และ พระโคเลิศ และพระโคสำรอง 1 คู่ ได้แก่ พระโคเพิ่ม และพระโคพูน
     
       การเสี่ยงทายในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ จะเกิดขึ้นหลังจากที่พระยาแรกนาหว่านพันธุ์ข้าวและไถกลบครบสามรอบแล้ว จากนั้นจะนำอาหารที่ใช้เสี่ยงทายทั้ง 7 อย่างใส่ในกระทงแล้ววางบนถาด เพื่อให้พระโคเลือกกิน สำหรับอาหารที่นำมาใช้เสี่ยงทายมี 7 อย่าง คือ ข้าวเปลือก ข้าวโพด ถั่วเขียว งา หญ้า น้ำ และ เหล้า จากนั้นจึงมีคำทำนายจากโหรหลวง

จาก manager.co.th

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา