เป็ดแมนดาริน เป็ดสวยราคาดี คู่ละ 5,000-8,000 บาท


ในวงการของนักเลี้ยงเป็ดสวยงาม เป็ดแมนดาริน ถือเป็นเป็ดที่สวยที่สุด และปัจจุบันถึงแม้จะมีผู้นิยมซื้อไปเลี้ยงอย่างแพร่หลาย แต่ก็มีบางส่วนพูดกันว่าเลี้ยงยาก วันนี้เราจะไปติดตามวิธีการเลี้ยงเป็ดแมนดารินจากลำไทรฟาร์ม ที่มีประสบการณ์เลี้ยงเป็ดสวยงามมากว่า 10 ปี

แม้จะอยู่ในช่วงถ่ายขน เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนตั้งแต่เดือนมกราคมถึงประมาณมีนาคม แต่เป็ดแมนดารินก็ยังคงความสวยงามตามที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเป็ดที่สวยที่สุด ซึ่งในช่วงที่ไม่ถ่ายขนสีจะสดกว่านี้ โดยเฉพาะเป็ดตัวผู้ สีจะสวยกว่าตัวเมีย

หัวใจสำคัญของลำไทรฟาร์ม เน้นศึกษาพฤติกรรมตามธรรมชาติของมันที่ถือเป็นนกเป็ดชนิดหนึ่ง ที่ชอบย้ายถิ่น ดังนั้น โรงเรือนหรือกรงเลี้ยงต้องเป็นธรรมชาติ มีน้ำให้เล่น และที่สำคัญคือความสะอาดทั้งโรงเรือนและอาหาร ป้องกันเป็ดตาย


อาหารที่ให้ก็ใช้อาหารไก่และเปลือกหอยทุบวันละ 2 ครั้งเช้าเย็น และเสริมด้วยวิตามินบ้าง โดยธรรมชาติเป็ดชนิดนี้จะมีอายุเฉลี่ย 4-5 ปี และจะผสมพันธุ์เมื่ออายุ 1 ปีขึ้นไป และผสมพันธุ์ยากหากสถานที่เลี้ยงไม่เป็นธรรมชาติ

เมื่อเป็ดผสมพันธุ์ได้แล้ว กล่องสำหรับวางไข่ของที่นี่จะทำไว้เหนือพื้นดินเล็กน้อย เนื่องจากตามธรรมชาติพวกมันจะต้องไปไข่ตามต้นไม้ โดยจะไข่ 10 ถึง 12 ฟอง ใช้เวลาฟัก 28-30 วัน พ่อค้าคนกลางและนักเลี้ยงทั่วไปเข้ามาซื้อถึงฟาร์ม อายุ 2 เดือน คู่ละ 5,000 บาท และ 8 เดือน ถึง 1 ปี คู่ละ 8,000 บาท นอกจากเป็ดแมนดารินจะขึ้นชื่อเป็นเป็ดสวยแล้ว ยังถือเป็นสัญลักษณ์ของการมีชีวิตคู่ที่ดีตามความเชื่อของชาวจีน เนื่องจากเป็ดชนิดนี้มักจะอยู่กันเป็นคู่.

จาก สำนักข่าวไทย

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02197

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา