ทุเรียนน้ำ พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ กิโลละ 200


ทุเรียนน้ำ หรือทุเรียนเทศ ทางเลือกใหม่พืชเศรษฐกิจในอนาคต ขายได้ราคาดี กิโลกรัมละ 200 บาท เกษตรกร จ.สงขลา เริ่มหันมาปลูกเพื่อเป็นทางเลือก


ทุเรียนน้ำ หรือทุเรียนเทศ บางพื้นที่เรียกว่าทุเรียนเบา ผลไม้พื้นบ้านประจำถิ่นของทางภาคใต้ กำลังเป็นผลไม้เศรษฐกิจที่น่าสนใจอีกชนิดหนึ่ง เนื่องจากทั้งผลและใบมีสรรพคุณทางยาช่วยต้านมะเร็ง จึงเป็นที่นิยมบริโภคของผู้คนทั่วไป แต่พื้นที่การปลูกจริงๆ จังๆ หรือเชิงพาณิชย์ยังจำกัด ปัจจุบันราคาขายสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท แต่ขณะนี้มีเกษตรกร จ.สงขลา เริ่มหันมาปลูกทุเรียนน้ำเพื่อเป็นทางเลือกและช่องทางในการสร้างรายได้อาชีพการเกษตร เช่นที่ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลควนลัง อ.หาดใหญ่  ซึ่งเป็นสวนเกษตรแบบผสมผสานของนายประเสริฐ ศรีระสันต์ ปลูกทุเรียนน้ำ 80 ต้น แซมกับพืชผลชนิดอื่นๆ เช่น มะพร้าวแกง มะละกอ สะตอ กล้วย และปาล์มน้ำมัน ในเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ ทุเรียนน้ำสามารถเติบโตได้ดี และเพียงปีครึ่งถึง 2 ปี จะเริ่มออกดอกให้ผลเก็บเกี่ยวผลผลิตขายได้


นายประเสริฐ บอกว่า ทุเรียนน้ำเป็นผลไม้พื้นบ้านที่ปลูกง่ายและเติบโตได้ในทุกพื้นที่ ไม่ต้องดูแลมากเหมือนกับผลไม้เศรษฐกิจชนิดอื่น เพียงแค่รดน้ำให้ปุ๋ย และเหมาะสำหรับปลูกแซมกับพืชผลชนิดอื่นหรือพื้นที่ว่างในสวนหรือบริเวณบ้าน ที่สำคัญเป็นผลไม้พื้นบ้านที่มีอายุยืน ปัจจุบันตลาดต้องการสูงมาก ขายได้ราคาดีถึงกิโลกรัมละ 200 บาท และในอนาคตยังสามารถปลูกในเชิงผลไม้เศรษฐกิจได้


ทุเรียนน้ำทานได้ทั้งผลสุก และผลแก่ที่นำไปแปรรูปเป็นอาหารหวาน ส่วนใบนำไปต้มดื่มแทนชา ซึ่งมีงานวิจัยออกมาอย่างแพร่หลายว่ามีผลในการต่อต้านมะเร็ง ทุเรียนน้ำจึงกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในขณะนี้.


จาก สำนักข่าวไทย

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02201

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา