วิธีการคำนวณท่อนพันธุ์มันสำปะหลังสำหรับ 1 ไร่

วิธีการคำนวณท่อนพันธุ์มันสำปะหลังสำหรับ 1 ไร่

เวลาจะปลูกมันสำปะหลังสิ่งหนึ่งที่ถามกันบ่อยมากคือ ต้องซื้อท่อนพันธุ์จำนวนเท่าไหร่ ถ้าใครที่มีท่อนพันธุ์เป็นของตัวเองอยู่แล้ว ก็คงไม่ยากแต่ถ้าใครที่ต้องซื้อและต้องเดินทางไปขนมาไกลๆ หากซื้อมาไม่พอจนทำให้ใช้วิธีการประหยัดต้นพันธุ์โดยการตัดให้สั้นลง สั้นลง ปลูกห่างๆ ออก ห่างออก อย่างไม่มีหลักการ แบบนี้คงไม่ดีแน่ๆ ใช่ใหมค่ะ หรือหากจะตัดสินใจซื้อมาเยอะๆ ไปเลยถ้าขาด แบบนี้ก็คงต้นทุนสูงลิบลิ่ว ตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มปลูกแล้ว

มาดูวิธีการคำนวณต้นพันธุ์มันสำปะหลังกันนะคะ

ก่อนอื่นคิดที่ 1 ไร่ก่อน พื้นที่ใน 1 ไร่ที่ปริมเคยแนะนำให้ทำเป็นบล๊อคๆ แล้วตัดถนนผ่าน (ใครจำได้บ้าง) ในกรณีนี้คำนวณแบบพื้นที่เราเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ก็แล้วกัน 1 ไร่จะกว้าง 40 เมตร ยาว 40 เมตร
ทีนี้มาดูว่าเราจะปลูกระยะห่างเท่าไหร่..ถ้าระยะที่เราปลูกห่างระหว่างแถว 1 เมตร ดังนั้น ในพื้นที่ 1 ไร่เราจะได้แถวทั้งหมด 40 แถว และระยะห่างระหว่างต้นต่อต้น ปลูกที่ 1 เมตร เช่นกัน ใน1 แถวก็จะมีท่อนพันธุ์ 40 ท่อน ดังนั้นท่อนพันธุ์ที่เราจะใช้ ก็คือ 40x40 = 1,600 ท่อน

เวลาเราซื้อต้นมันสำปะหลังจะมีสั้นมียาวปะปนกันไป หรือ สั้นยาวขึ้นอยู่กับพันธุ์ของมันสำปะหลัง สมมุติว่า มันสำปะหลังที่เราซื้อมีความยาว 120 เซนติเมตร  (ตัดโคนและยอดอ่อนออกแล้วสามารถนำมาใช้ปลูกได้ทั้งหมด) ท่อนพันธุ์ที่เราจะปลูกจะตัดที่ความยาว 30 เซนติเมตร ดังนั้น ต้นมัน 1 ต้นจะตัดได้ 4 ท่อน  คำนวณ 1 ไร่ของเราใช้ท่อนมัน 1,600 ท่อน ดังนั้นเราจะใช้ต้นมันจำนวน 1600/4 = 400 ต้น
แต่ในความเป็นจริงเวลาปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่ 1 ไร่ พื้นที่ไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด เพราะต้องเผื่อหัวแปลงท้ายแปลงไว้ด้วย อาจจะสามารถปลูกได้จริงประมาณ 1,400-1,500 ท่อนนะคะ



เมื่อรู้ใน 1 ไร่แล้ว ต่อไปเราจะปลูกกี่ไร่ ก็นำจำนวนต้นต่อไร่คูณจำนวนไร่ เข้าไปก็สามารถซื้อต้นมันสำปะหลังได้แบบไม่ขาดแลไม่เปลืองต้นทุนมากได้แล้วค่ะ แต่เวลาคำนวณอย่าลืมคิดจากระยะระหว่างแถวและระยะระหว่างต้นที่เราปลูกนะคะ เพราะระยะห่างไม่เท่ากัน ก็ใช้ต้นมันสำปะหลังไม่เท่ากันในแต่ 1 ไร่ค่ะ


เขียนโดย ปริม ฟาร์มเกษตร 
089-4599003

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา