ใช้ข้าวสารเพาะเชื้อบิวเวอร์เรีย ขจัดเพลี้ยเพิ่มน้ำหนักข้าว ลดต้นทุน กำไรเพิ่มขึ้น



เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลระบาดในนาข้าว เป็นปัญหากวนใจให้เกษตรกรแก้ไขกันเกือบทุกปี แม้จะมีสารเคมียับยั้งการระบาดของเพลี้ยก็ตาม แต่ช่วยได้ไม่นาน เพลี้ยกลับมาระบาดซ้ำ นอกจากจะเปลืองเงินยังหาแรงงานรับจ้างฉีดยาไม่ค่อยได้

นายสมคิด เชื้อเขียว ชาวบ้าน ต.ป่างิ้ว อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย พบวิธีการกำจัดเพลี้ยกระโดด และแมลงศัตรูข้าวด้วยต้นทุนต่ำ โดยการนำวัสดุที่หาได้ง่ายในบ้าน...นำข้าวสารมาเป็นตัวเพาะเลี้ยงเชื้อราบิวเวอร์เรีย

“ทำนา 12 ไร่ เจอปัญหาศัตรูพืช ทั้งเพลี้ยกระโดด เพลี้ยสีน้ำตาล เพลี้ยหลังเขียว เพลี้ยแป้ง ราขาว และเพลี้ยเจาะรวงข้าวรบกวนบ่อย ที่ผ่านมาจำใจต้องพึ่งสารเคมี เสียเงินหลายพันบาทแล้ว ข้าวก็ขายไม่ได้ เพราะเดี๋ยวนี้คนกินฉลาด รู้จักเลือกซื้อเลือกกินกันมากขึ้น กระทั่งปี 2555 เห็นเพื่อนบ้านเอาเชื้อบิวเวอร์เรียมาละลายน้ำฉีดพ่น แปลงข้าวของเพื่อนบ้านไม่เคยมีศัตรูข้าวระบาดทั้งๆที่ไม่เคยฉีดพ่นเคมีเลย จึงทดลองใช้บ้าง ครั้งแรก ทดลองในพื้นที่ 1 ไร่ก่อน ปรากฏว่าได้ผลดี



ปีต่อมาเลยไปอบรมการเพาะเชื้อกับเครือข่ายการควบคุมโดยชีววิธี ศูนย์ วิจัยควบคุมศัตรูพืชโดยชีวินทรีย์แห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) แต่วิธีการที่ทางศูนย์แนะนำให้นำข้าวโพดมาเป็นตัวเพาะเลี้ยงเชื้อรา ซึ่งในพื้นที่แถวบ้านนั้นหาข้าวโพดได้ยาก ในบ้านมีแต่ข้าวสาร จึงได้ทดลองข้าวสารนำไปนึ่ง แล้วเอามาเพาะเลี้ยงเชื้อราบิวเวอร์เรีย ปรากฏว่าได้ผลดี ตั้งแต่นั้นมาเลยใช้ข้าวสารมาตลอด”

การเพาะเลี้ยงเชื้อ ราด้วยข้าวสาร สมคิด แนะว่า ให้ใช้ข้าวเจ้าสารชนิดแข็ง 30 ออนซ์ ผสมกับน้ำเปล่า 10 ออนซ์ ใส่ถุงร้อนขนาด 8×12 นิ้ว มัดปากถุงพลาสติกให้แน่น ใช้เข็มเจาะถุงป้องกันถุงระเบิด แล้วนำข้าวลงนึ่งใช้เวลา 20 นาที ไม่ต้องให้ข้าวสุกมาก เอาออกมาวางพักให้เย็น

ใช้เข็มฉีดยาดูดหัวเชื้อราบิวเวอร์เรีย 10 ซีซี ฉีดหัวเชื้อเข้าไปใส่ถุงข้าว นึ่ง ขยี้ให้เชื้อคลุกเคล้าข้าวให้ทั่วทั้งถุง นำไปผึ่งในห้องซึ่งมีสภาพอากาศถ่ายเท แค่ 3-5 วัน เชื้อบิวเวอร์เรียจะเกิดขึ้น สามารถนำไปใช้ได้

สำหรับวิธีการนำไปใช้...นำเชื้อรา 1 ถุง ผสมกับน้ำ 15-20 ลิตร ขยำให้เชื้อละลาย ในน้ำ กรองเอากากทิ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้หัวฉีดอุดตัน สามารถนำไปฉีดพ่นในนาข้าวที่มีอายุตั้งแต่ 30 วันขึ้นไป ฉีดพ่นอาทิตย์ละ 1 ครั้งในช่วงเย็น อย่าฉีดตอนเช้าเพราะแสงแดดจะทำให้เชื้อตาย

เชื้อบิวเวอร์เรียนอกจากทำให้แมลงศัตรูพืชหลากหลายชนิดไม่มารบกวน ยังช่วยให้ข้าวออกรวงดี... จากเดิมเคยได้ข้าวแค่ 800-900 กก.ต่อไร่ แต่ปัจจุบันนี้ สมคิดได้ข้าวมากถึง 1,400 กก.ต่อไร่.

อ้างอิง thairath.co.th

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา