สกย. เสนอโค่นยางปลูกพืชอื่นแทน วางแผนเพิ่มการใช้ยางในประเทศ ฝ่าวิกฤตยางพารา


นักวิชาการได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับปริมาณยางที่ใช้ในประเทศยังมีการใช้น้อยเพียงร้อยละ 14 ของปริมาณยางทั้งหมด ที่เหลือส่งออกขายในตลาดต่างประเทศ จึงทำให้ต่างชาติเป็นผู้กำหนดราคา

นายเชาว์ ทรงอาวุธ รองผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการจัดงานวันยางพาราแห่งชาติ ประจำปี 2558 เปิดเผยถึงการเสวนาเรื่อง “ฝ่าวิกฤตยางพารา พัฒนาสู่ความยั่งยืน” ว่า มีผู้ที่เกี่ยวข้องกับวงการยางพาราไทยจากทุกภาคส่วน ทั้งนักวิชาการ เอกชน สถาบันเกษตรกร เข้าร่วมกว่า 500 คน ทำให้ได้ความคิดเห็นที่หลากหลายที่เป็นประโยชน์ในการนำไปเป็นข้อมูลเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์หรือวางนโยบายพัฒนายางพาราของประเทศ ในปี 2558/2559 และในอนาคต

นักวิชาการได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับปริมาณยางที่ใช้ในประเทศยังมีการใช้น้อยเพียงร้อยละ 14 ของปริมาณยางทั้งหมด ที่เหลือส่งออกขายในตลาดต่างประเทศ จึงทำให้ต่างชาติเป็นผู้กำหนดราคา ดังนั้น จะต้องมียุทธศาสตร์เพิ่มปริมาณการใช้ยางในประเทศให้เพิ่มขึ้นด้วย ในการกำหนดยุทธศาสตร์พัฒนายางพาราของรัฐบาล นายเชาว์ กล่าว

สำหรับภาคเอกชน เห็นว่า ราคายางขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดกับปริมาณการผลิตที่จะต้องสมดุลกัน แต่ปัจจุบันปริมาณยางมีมากกว่าความต้องการใช้ ทำให้ราคายางตกต่ำ

ส่วนเกษตรกร มองว่าในอนาคต จะต้องปลูกพืชผสมผสาน หลากหลายชนิดภายในสวนยาง โดยมียางพาราเป็นพืชหลัก

ทั้งนี้ สกย.จะรวบรวมความคิดเห็นทั้งหมดส่งให้รัฐบาล เพื่อจัดทำแผนพัฒนายางพาราของไทยทั้งระบบและได้วางแผนลดพื้นที่ปลูกยางพาราตั้งแต่ปี 2558-64 โดยส่งเสริมการทำสวนแบบโค่นยางเก่าที่ให้ผลผลิตต่ำปีละ 400,000 ไร่ รวม 7 ปี ประมาณ 2.8 ล้านไร่ โดยปลูกพืชเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่มีศักยภาพทดแทน ซึ่งจะทำให้ปริมาณผลผลิตยางในตลาดลดลงไม่น้อยกว่าปีละ 100,000 ตัน รวมประมาณ 700,000 ตัน ซึ่งถือเป็นปัจจัยบวกที่จะช่วยกระตุ้นราคายางให้สูงขึ้น.

จาก dailynews.co.th

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02134

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา