จ้นจน - ผลิตภัณฑ์จากน้ำยาง จุดเปลี่ยนงานวิจัยสู่พาณิชย์


                          รางวัลเหรียญทองผลงานวิจัยเรื่องวัสดุรองรับแรงกดทับอวัยวะผู้ป่วยขณะผ่าตัดที่ผลิตจากพอลิเมอร์หุ้มยางพารา ในงาน “42nd International Exhibition of Inventions of Geneva” ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งจัดโดย The World Intellectual Property Organization (WIPO) ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ถือเป็น 1 ใน 3 รายการใหญ่ของโลกที่มีการจัดประกวดและให้รางวัลแก่นักวิจัยและประดิษฐ์ทั่วโลกเป็นประจำทุกปี

                          ผลงาน “ผศ.พญ.นลินี โกวิทวนาวง” และ “ดร.ณัฐพงศ์ นิธิอุทัย” จากคณะแพทยศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เป็นก้าวย่างและจุดเปลี่ยนสำคัญในการต่อยอดนำเอาผลงานวิจัยที่ไม่ได้อยู่แค่บนหิ้งมาใช้ประโยชน์ได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์หมอนเจล DRN+medigel ป้องกันแผลกดทับจากการผ่าตัดที่ยืดหยุ่นได้ตามแรงกดทับลดแรงกดบริเวณศีรษะและใบหน้าแม้ต้องถูกกดทับนานกว่า 4 ชั่วโมงที่กำลังมาแรง หลังจากที่ได้นำไปใช้ในห้องผ่าตัดใหญ่ของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์และโรงพยาบาลอีกหลายแห่งได้ผลดีเยี่ยม ได้ถูกนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ป้องกันแผลกดทับเพื่อรองรับอวัยวะส่วนอื่นๆ ของร่างกายตามความต้องการของผู้ป่วยที่วางจำหน่ายทั่วไปในรูปแบบ เช่น หมอน ที่นอนและแผ่นรองนั่งบนรถเข็นสำหรับผู้ป่วยอัมพฤกษ์อัมพาต โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้ล้วนมาจากการแปรรูปยางพาราทั้งสิ้น

                           ล่าสุด "ดร.ณัฐพงศ์ นิธิอุทัย" ยังปิ๊งไอเดียการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ถอดด้ามที่สร้างกระแสฮือฮาออกมาอีกระลอก นั่นคือผลิตภัณฑ์สีน้ำจากยางพาราที่มาพร้อมการตั้งชื่อแบรนด์ที่ติดหูว่า สีน้ำ "jonjon" หรือ "จ้นจน" สำหรับสีน้ำ “jonjon” คือสีจากน้ำยางพาราที่มีการปรับปรุงและพัฒนาขึ้นมาเพื่อเป็นสีที่สามารถให้เด็กๆ นำมาระบายและวาดภาพได้เหมือนสีทั่วๆ ไป แต่ความแตกต่างที่สำคัญและตั้งใจผลิตออกมาเพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้ให้เด็กๆ ใกล้ชิดและเห็นคุณค่าการแปรรูปยางพาราที่สามารถสร้างมูลค่าได้อย่างหลากหลาย

                          ดร.ณัฐพงศ์ อธิบายอย่างง่ายว่า สำหรับคุณสมบัติที่โดดเด่นของสีน้ำยางดังกล่าวสามารถนำมาระบายสีลงบนกระจกหรือวัสดุอะไรก็ได้ เช่น เสื้อผ้า กระจก บอร์ด และโต๊ะ ฯลฯ เพราะเมื่อแห้งแล้วจะยึดเกาะแน่น หรือสามารถลอกออกมาได้ตามแบบที่วาด จากนั้นก็สามารถนำไปตกแต่งสถานที่ได้ตามความชอบ   ขณะเดียวกัน “jonjon” ที่ผลิตออกมานั้นเกิดจากไอเดียการคิดค้นหาของเล่นเด็กเพื่อให้ลูกที่อยู่ในระดับชั้นประถมวัยเล่นอย่างปลอดภัย กระทั่งเมื่อลูกๆ ชอบจนเกิดการแบ่งปันทำให้กลายเป็นกลุ่มจึงนำมาพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าสีน้ำยางพารา “jonjon” จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยสำหรับลูกๆ และเด็กๆ ทุกคนด้วย โดยเบื้องต้นสีน้ำยางถูกผลิตออกมา 6 สีหลักที่กลายเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ โดยราคาจำหน่าย 1 เซตมี 6 สีราคา 399 บาท

                          "สีน้ำยางพาราที่ผลิตออกมาจำหน่ายภายใต้แบรนด์ “jonjon” ได้ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จนมั่นใจว่ามีความปลอดภัยและที่สำคัญกลายเป็นสื่อการเรียนการสอนที่สร้างความแตกต่างที่ดึงดูดให้เด็กๆ หันมาสนใจเรียนและเล่นศิลปะได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญได้ปลูกฝังถึงความสำคัญในการต่อยอดการแปรรูปและเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรอันดับหนึ่งของไทยอย่างยางพาราให้เยาวชนเข้าใจมากขึ้นด้วย"

                          ด้าน ดร.ซุกรี หะยีสาแม คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กล่าวว่า เป็นความภาคภูมิใจของสถาบันการศึกษาที่สามารถคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ออกมาในรูปแบบผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ได้สำเร็จอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการนำร่องและต่อยอดจากสินค้าที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากยางพาราที่สามารถนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ได้อย่างไม่จำกัด

จาก komchadluek.net

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02154

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา