พบมะนาวพันธุ์ใหม่ กินได้ทั้งเปลือก รสหวานมัน ปลูกเลยดีมั้ย?



เกษตรกรตรัง เผย มะนาวพันธุ์ศรีทองดำ กินได้ทั้งเปลือกรสชาติหวานมัน ขณะที่น้ำยังเปรี้ยวเหมือนมะนาวทั่วไป ออกผลตลอดปี ทนต่อทุกสภาพอากาศ

วันที่ 21 เมษายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประสิทธิ์ จิตสุวรรณ กรรมการศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีหมู่ที่ 8 บ้านลำขนุน ตำบลนาชุมเห็ด อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ได้พาชมสวนมะนาวสายพันธุ์ใหม่ ชื่อว่า มะนาวพันธุ์ศรีทองดำ ซึ่งชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า พันธุ์แก้ขัด โดยมะนาวพันธุ์ศรีทองดำนี้ได้มาจากการนำยอดมะนาวพันธุ์ตาฮิติ มาเสียบฝากลงไปยังกิ่งส้มโอสายพันธุ์ปัตตาเวีย หลังจากนั้น 2 เดือน มะนาวก็เริ่มตกดอกและติดผล

โดยมะนาวพันธุ์ศรีทองดำนี้มีลักษณะใบเรียวใหญ่ เปลือกผลอ่อนนุ่ม ผลโตกว่ามะนาวทั่วไป อีกทั้งยังมีผลชุกถึงช่อละ 8-10 ลูก มีลักษณะพิเศษคือ สามารถรับประทานได้ทั้งเปลือก เพราะมีรสชาติหวานมัน มีกลิ่นหอม โดยไม่มีรสขมเหมือนมะนาวทั่วไป อีกทั้งยังคั้นน้ำได้เยอะ น้ำมีความเปรี้ยวเหมือนมะนาวทั่วไป นอกจากนี้ยังทนต่อทุกสภาพอากาศ และปลุกได้ทุกสภาพพื้นที่ ทนแล้งได้เป็นอย่างดี ใช้ระยะเวลาปลูกเพียง 8 เดือน ซึ่งถือเป็นทางเลือกใหม่ทำให้ประหยัดในการประกอบอาหาร เหมาะสำหรับประชาชนทุกครัวเรือน

จาก Kapook.com

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02115

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา