ยูบีแพ็ค รักษ์โลกจากมันสำปะหลัง - ผลิตภัณฑ์ย่อยสลายทางชีวภาพจากมันสำปะหลัง


รอลุ้นติดโผบัญชีรายชื่อนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ไทย "ยูบี แพ็ค" (UB Pack) ผลิตภัณฑ์ย่อยสลายทางชีวภาพจากมันสำปะหลัง ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผ่านการพัฒนาต่อยอดเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าส่งออก

หนึ่งในชิ้นงานเด่นของยูบีแพ็คคือ บรรจุภัณฑ์สำหรับน้ำมะพร้าวพร้อมดื่มผ่านการออกแบบรูปทรงเหมือนลูกมะพร้าว ได้รับความนิยมจากลูกค้าในต่างประเทศจนมียอดการสั่งผลิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แถมยังได้รับรางวัล Drinking Package จากการประกวด G-MARK ประเทศญี่ปุ่นในปี 2552 ซึ่งเป็นรางวัลการออกแบบที่ดีอันทรงเกียรติในระดับโลก

มันสำปะหลังสู่บรรจุภัณฑ์

วรอนงค์ วิจักษณ์โยธิน กรรมการผู้จัดการบริษัท ยูนิเวอร์แซล ไบโอ แพ็ค จำกัด มองเห็นโอกาสและความยั่งยืนของธุรกิจในระยะยาวของผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ตัดสินใจลงทุนกว่า 10 ล้านบาทเพื่อต่อยอดงานวิจัยการผลิตภาชนะจากแป้งมันสำปะหลังในระดับโรงงานต้นแบบ ของ ดร.งามทิพย์ ภู่วโรดม และคณะ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ผลการวิจัยระบุว่า มันสำปะหลังเป็นพอลิเมอร์ชีวภาพชนิดหนึ่ง ที่สามารถนำมาทำให้เกิดเจลาติไนเซซันในระบบกึ่งปิด และเมื่อทำการควบคุมสภาวะให้เหมาะสม จะได้ผลิตภัณฑ์ที่มีโครงสร้างเป็นรูพรุน มีฟองอากาศกระจายภายในเนื้อวัสดุ ลักษณะคล้ายโฟมพลาสติก และมีรูปร่างตามแม่พิมพ์ได้ สามารถใช้ทดแทนภาชนะโฟมบรรจุอาหารสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูป และเป็นภาชนะแบบใช้ครั้งเดียว 3 ปีที่ผ่านมา ยูบีแพ็คได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ประกอบการผลิตสินค้านำไปใช้เป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าส่งออก ซึ่งรวมถึงบรรจุภัณฑ์น้ำมะพร้าวที่ได้รับรางวัลจากเวที G- MARK หรือรางวัล Good Design จากประเทศญี่ปุ่น

"การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สวยงามก็เป็นจุดขายสำคัญ ที่ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความโดดเด่น สะดุดตาและมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ แต่ที่ขาดไม่ได้ก็คือบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ หนึ่งในนั้นก็คือบรรจุภัณฑ์จากแป้งมันสำปะหลังที่นำมาผสมกับเยื่อไผ่ เพื่อเพิ่มความแข็งแรง แล้วนำมาขึ้นรูปออกมาเหมือนแป้งก้อนโดล จากนั้นขึ้นรูปรีดด้วยความร้อนตามแบบของแม่พิมพ์ แล้วนำมาประกอบตามแบบที่ต้องการ" วรอนงค์กล่าว

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ UB Pack มีจาน ชามแก้วน้ำ ที่ใส่ของร้อนของเย็น รวมทั้งการรับผลิตบรรจุภัณฑ์ให้กับโรงงานขนาดใหญ่ตามแบบของลูกค้า เช่น น้ำมะพร้าวพร้อมดื่มแบรนด์ เพิร์ลรอยัล ที่มีกลุ่มลูกค้าจากประเทศแถบยุโรป กล่องเครื่องหอม สมุนไพร อาหารแห้ง สัดส่วนรายได้ 80% มาจากลูกค้ารายใหญ่และรายย่อย ที่เหลือ 20% มาจากผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ UB Pack ที่จำหน่ายตามห้างสรรพสินค้า รวมทั้งโรงแรมในประเทศ นอกจากนี้ช่วงเทศกาลลอยกระทง ทางห้างสรรพสินค้ามีออเดอร์เข้ามาจำนวนมาก รวมทั้งผู้จัดงานอีเว้นท์สั่่งผลิตไปใช้ในงานเทศกาลประเพณีไทยต่างๆ

สร้างความยั่งยืนด้วยสินค้ากรีน

วรอนงค์ กล่าวว่า แนวโน้มของธุรกิจเติบโตต่อเนื่องตามที่ควรจะเป็นของธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งทุกวันนี้ได้รับความสนใจและความสำคัญ เพราะถือว่าเป็นผู้ประกอบการที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งยังเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการ ปัจจุบันสินค้าที่จะส่งขายไปยังตลาดสหภาพยุโรป นอกจากจะต้องมีมาตรฐาน ความปลอดภัยและคุณภาพสูงแล้ว ยังต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสูงขึ้นด้วย ด้วยเหตุนี้ บรรจุภัณฑ์จากมันสำปะหลังจึงได้รับออเดอร์จากผู้ส่งออกอย่างต่อเนื่อง

"บรรจุภัณฑ์จากมันสำปะหลังของเราเมื่อเทียบกับชานอ้อยราคาจะสูงกว่า เพราะวัตถุดิบที่ใช้หนาและแข็งแรงกว่า แต่ย่อยสลายภายใน 3 เดือน ลูกค้าส่วนใหญ่รู้จักผ่านการบอกต่อปากต่อปากหรือพบในงานแสดงสินค้า"

นักธุรกิจเจ้าของแบรนด์ยูบีแพ็คคาดว่าจะคืนทุนภายใน 5 ปี เมื่อพิจารณายอดขาย 3 ปีที่ผ่านมามีผลการตอบรับดีขึ้นทุกปี โดยปี 2556 ยอดขายขยับขึ้นมา 10 ล้านบาท ล่าสุดเตรียมขยายกำลังการผลิตเพิ่ม รวมทั้งมองหานวัตกรรมเกี่ยวกับการย่อยสลายได้ทางชีวภาพเข้ามาเสริม เพราะไม่ต้องการที่จำกัดตัวเองอยู่กับผลิตภัณฑ์เดียว แต่ยังคงให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติแล้วกลับคืนสู่ธรรมชาติ

เธอยืนยันว่า จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สามารถต่อยอดได้หลากหลายไม่จำเป็นต้องเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารเท่านั้น

จาก bangkokbiznews.com

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02122

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา