ต้นอ่อนทานตะวัน (ทานตะวันงอก) ทานอร่อย มีประโยชน์มาก


  ต้นอ่อนทานตะวัน ประโยชน์ที่น่าอัศจรรย์จากต้นอ่อนดอกไม้ที่แสนสดใสอย่างดอกทานต­ะวัน ลองไปดูกันสิว่า ต้นอ่อนทานตะวัน สรรพคุณของพืชชนิดนี้จะดีกับร่างกายของเราอย่างไรกันบ้าง

          ต้นอ่อนทานตะวัน พืชตัวน้อยที่กำลังอยู่ในกระแสฮอตฮิตของคนรักสุขภาพ ด้วยเพราะเจ้าพืชชนิดนี้มีสารอาหารสูง และดีต่อสุขภาพ แต่หลายคนก็ยังคงสงสัยว่าพืชต้นเล็กที่เพิ่งเกิดจากเมล็ดทา­นตะวันนี้มีประโยชน์อย่างไร ถ้าอยากรู้กันละก็ ได้เวลาไปทำความรู้จักกับเจ้าต้นอ่อนพืชชนิดนี้กันให้มากขึ้น จะได้ไม่พลาดของดี ๆ กัน ไป บอกเลยว่าถ้าไม่อ่าน มาเสียดายทีหลังไม่รู้ด้วยนะ


ต้นอ่อนทานตะวัน คืออะไร

          ต้นอ่อนทานตะวันก็คือต้นอ่อนของดอกทานตะวันที่มีอายุเพียง 7 - 11 วัน ซึ่งว่ากันว่าในต้นอ่อนทานตะวันนี้เต็มไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อส­­­ุขภาพ เช่น ไฟเบอร์ โปรตีน ธาตุเหล็ก แคลเซียม สังกะสี และโพแทสเซียม หรือแม้แต่ไขมันชนิดที่ดีต่อร่างกายอีกด้วย

          ต้นอ่อนทานตะวันถือว่าเป็นพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหารและคุณประ­โยชน์มากเลยล่ะค่ะ ในปริมาณ 1/4 ถ้วย ต้นอ่อนทานตะวันมีปริมาณไขมันสูงถึง 16 กรัม ไขมันอิ่มตัว 2 กรัม ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน 8 กรัม ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว 6 กรัม คาร์โบไฮเดรต 6 กรัม ไฟเบอร์ 2 กรัม และโปรตีน 6 กรัม ซึ่งไขมันที่อยู่ในต้นอ่อนทานตะวันนี้ล้วนแต่เป็นไขมันชนิดที่ด­­­ีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย

          ไม่เพียงเท่านั้น ต้นอ่อนทานตะวันยังมีแคลเซียมและธาตุเหล็กสูงด้วยเช่นกัน โดยต้นอ่อนทานตะวัน 1/4ถ้วย ก็มีประมาณธาตุเหล็กถึง 8% ของปริมาณธาตุเหล็กที่ควรได้รับต่อวัน และมีแคลเซียมถึง 2% ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวันอีกด้วย ถือว่าเป็นพืชคุณค่าทางอาหารสูงไม่ใช่เล่นเลยค่ะ

ต้นอ่อนทานตะวัน ประโยชน์ที่น่าลอง

          เจ้าต้นอ่อนทานตะวันนี้ จัดเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก เพราะมีสารชนิดหนึ่งที่มีชื่อเรียกว่า GABA (gamma aminobotyric acid) ซึ่งเจ้าสารชนิดนี้มีคุณสมบัติในการช่วยป้องกันโรคมากมายหลายชน­­­ิด อาทิเช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก บำรุงเซลล์สมอง ป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ช่วยบำรุงผิวพรรณ สายตา ชะลอความแก่ชรา

          นอกจากนี้ก็ยังอุดมไปด้วยวิตามินบี 1 บี 6 วิตามินอี วิตามินซี และเซเลเนียม กรดไขมันโอเมก้า 3, 6, 9 มีโฟเลทสูง เหมาะสำหรับหญิงตั้งครรภ์ และขจัดเชื้อโรคต่าง ๆ ในปอด โดยในศาสตร์ของแพทย์แผนอายุรเวทโบราณนั้น ต้นอ่อนทานตะวันสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใ­จได้อีกด้วย


วิธีเพาะต้นอ่อนทานตะวัน

          ต้นอ่อนทานตะวันเป็นพืชที่เราสามารถเพาะไว้รับประทานเองได้ที่บ­­­้าน แบบไม่ต้องเสียเวลาไปหาซื้อ แค่มีภาชนะ และเมล็ดดอกทานตะวันก็สามารถเพาะพันธุ์ได้แล้ว แถมวิธีการปลูกก็ยังง่ายสุด ๆ ใครที่สนใจอยากลองปลูกต้นอ่อนทานตะวันละก็ ลองศึกษาดูในเน็ต แต่จริงๆแล้วก็ปลูกวิธีเดียวกับถั่วงอกก็ได้ ง่ายจัง


ต้นอ่อนทานตะวัน เมนูอาหารสุดอร่อยกับพืชตัวน้อย

          ต้นอ่อนทานตะวัน สามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายชนิด แถมยังให้ประโยชน์ต่อสุขภาพได้อีกเพียบเลยล่ะค่ะ และขอบอกเลยว่าเจ้าต้นอ่อนทานตะวันนี้สามารถนำไปทำอาหารแทนถั่ว­­­งอกได้ด้วยล่ะ

ต้นอ่อนทานตะวัน รับประทานมากไปมีผลเสียหรือเปล่านะ ?

          ต้นอ่อนทานตะวันเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพก็จริงแล้วว่าก็ควรระมั­­­ดระวังในเรื่องของปริมาณการรับประทานด้วยนะคะ การรับประทานต้นอ่อนทานตะวันมากจนเกินไปก็อาจจะทำให้อ้วนได้ เพราะปริมาณแคลอรีในต้นอ่อนทานตะวันไม่ใช่น้อย ๆ เลยเชียวล่ะค่ะ โดยต้นอ่อนทานตะวัน เพียง 1/4 ถ้วยก็มีปริมาณแคลอรีสูงถึง 190 มิลลิกรัมเลย ถ้ารักสุขภาพและไม่อยากอ้วนก็ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะจะ­­­ดีกว่านะคะ

          เห็นประโยชน์ของเจ้าต้นอ่อนทานตะวันกันไปแล้ว หลายคนก็คงจะยิ่งอยากหามาปลูกไว้รับประทานกันเลยใช่ไหมล่ะ เป็นอาหารที่หาได้ไม่ยาก ราคาก็ยังถูกแถมยังมีประโยชน์เพียบแบบนี้ ได้ลองลิ้มชิมสักครั้งจะต้องติดใจแน่นอน แต่ก็อย่าลืมนะว่าอาหารไม่ได้ช่วยให้เรามีสุขภาพแข็งแรงเพียงอย­­­่างเดียว ต้องออกกำลังกาย และดูแลสุขภาพของเราอย่างสม่ำเสมอด้วยนะจะบอกให้

จาก kapook.com

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02142

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา