ปลูกแตงโมหน้าแล้ง ชาวนา จ.พิจิตร เปลี่ยนนาข้าวเป็นไร่แตงโมในหน้าแล้ง ผลผลิตดีสร้างรายได้



ชาวนาใน จ.พิจิตร สร้างรายได้ช่วงหน้าแล้ง ด้วยการปรับเปลี่ยนนาข้าวให้เป็นไร่แตงโม ให้ผลผลิตคุณภาพดี มีตลาดรับซื้อทั่วประเทศ

แตงโมผลโต เนื้อในสีแดงสด รสหวานฉ่ำ ที่เห็นอยู่นี้เป็นผลผลิตของเกษตรกร อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร ที่รวมตัวกันปลูกในช่วงหน้าแล้ง ทดแทนการทำนาปรัง หลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ พืชระยะสั้นใช้น้ำน้อยจึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสม ประกอบกับสภาพพื้นที่เป็นดินปนทราย แตงโมจะให้ผลผลิตได้ดี หลังเกี่ยวข้าวนาปี เกษตรกรจะพักหน้าดินราว 2-3 สัปดาห์ จากนั้นจะยกร่อง วางระบบน้ำหยด และหยอดเมล็ดพันธุ์ รอเพียง 60 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้


อ.วังทรายพูน มีพื้นที่ปลูกแตงโมกว่า 5,000 ไร่ เกษตรกรเกือบ 400 ราย แต่ละรายมีพื้นที่ปลูกเฉลี่ย 4-5 ไร่ 1 ไร่ ลงทุนไม่เกิน 5,000 บาท ให้ผลผลิตราว 3-4 ตัน กำไรต่อไร่ไม่ต่ำกว่า 15,000 บาท ปลูก 5 ไร่ ใช้เวลาเพียง 2 เดือน ได้กำไรถึง 60,000 บาท ดีกว่าปลูกข้าวนาปรังที่ได้กำไรไร่ละไม่ถึง 10,000 บาท


แตงโมวังทรายพูน คุณภาพดี ส่งขายทั่วประเทศ มีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงไร่ ตอนนี้กิโลกรัมละ 6-10 บาท แล้วแต่ขนาด คาดว่าตลอดฤดูแล้งนี้ ผู้ปลูกแตงโมใน อ.วังทรายพูน จะมีรายได้รวมเกือบ 100 ล้านบาท ถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ดีในเวลาเพียงไม่กี่เดือน. – สำนักข่าวไทย

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02093

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา