อดีตพนักงานรัฐฯ ซื้อที่ในเมือง 70 ตรว. 3 ล้าน ปลูกมะะนาวด้วยเทคนิคระยะชิด ทำกำไรเยอะเลย


อดีตพนักงานรัฐวิสาหกิจซื้อที่ดินในเมือง ขนาด 70 ตารางวา ราคา 3 ล้านบาท ลงทุนปลูกมะนาวพันธุ์ดี ใช้เทคนิคปลูกระยะชิดได้ถึง 80 ต้น และบังคับให้ออกผลเพียงปีละครั้งช่วงราคาแพงสุดในเดือนเมษายน และตอนกิ่งขายตลอดปี สร้างรายได้รวมหลายแสนบาท

พื้นที่เล็กๆ ขนาด 70 ตารางวา กลางหมู่บ้านจัดสรรในเขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ เป็นสวนมะนาวพันธุ์แป้นใหญ่ดกพิเศษและพันธุ์เทพประทานไร้เมล็ด ซึ่งให้ผลผลิตเป็นปีที่ 2 เฉลี่ยต้นละ 200 ลูก อดีตพนักงานรัฐวิสาหกิจรายนี้ได้วางแผนการปลูกมะนาวนอกฤดู บังคับให้ออกผลและเก็บเกี่ยวได้ปีละครั้ง ในช่วงที่ราคาดีที่สุด ระหว่างวันที่ 1-15 เมษายนเท่านั้น ซึ่งปีนี้ราคามะนาวจากสวนสูงสุดถึงผลละ 10 บาท

ที่ดินผืนนี้ซื้อมาในราคา 3 ล้านบาท เพราะเห็นว่าที่ดินในเมืองจะมีราคาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ระหว่างนี้จึงเลือกปลูกมะนาวพันธุ์ดีแบบปลอดสาร โดยใช้เทคนิคการปลูกระยะชิดในวงบ่อซีเมนต์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร ระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 2 เมตรครึ่ง จึงปลูกมะนาวได้ถึง 80 ต้นในพื้นที่จำกัด สร้างรายได้จากการขายผลเป็นเงินก้อนใหญ่

หลังเก็บผลผลิตแล้ว ต้องแต่งทรงพุ่มมะนาวด้วยวิธีตอนกิ่ง เพื่อให้ต้นมีขนาดคงที่ ไม่แผ่กิ่งก้านชนกัน ซึ่งทำได้ตลอดทั้งปี เป็นรายได้มากกว่าการขายผล โดยปีที่แล้วมียอดขาย 2,000 กิ่ง และปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 กิ่ง ซึ่งก็ยังไม่พอขาย


ผลมะนาวจากสวนนี้ปลอดสารเคมีร้อยเปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมดินปลูก ไปจนถึงเก็บเกี่ยว โดยใช้ปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพสูตรต่างๆ ที่กรมพัฒนาที่ดินแนะนำไว้ ต้นทุนจึงไม่สูง และยังเพิ่มผลผลิตแบบใหม่ในรูปของกิ่งพันธุ์มะนาวปลูกในเข่ง ที่ต้นใหญ่สมบูรณ์พร้อมลูกดกชุดแรก ต้นละ 1,500-3,000 บาท รองรับผู้บริโภคที่ต้องการต้นมะนาวที่ออกผลแล้วและให้ผลผลิตต่อเนื่องอีกหลายปี.-สำนักข่าวไทย

จาก tnamcot.com

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02144

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา