รัฐอุ้มราคามันสำปะหลัง 57/58 ใช้เงิน 2,760 ล้าน ชดเชยดอกเบี้ย 3% ดันราคามันสูงกว่า 2,800 บาทต่อตัน


ครม. ควักเงิน 2,760 ล้านบาทชดเชยดอกเบี้ย 3% ดันราคามันสำปะหลังปี 57/58 ทั้งปล่อยกู้ให้เกษตรกร ชะลอขุดหัวมัน คาดราคาหัวมันทะลุ 2.8 บาท/กก.

นายสมชาติ สร้อยทองผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะมิสเตอร์มันสำปะหลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ที่ประชุม ครม. ได้อนุมัติงบประมาณ 2,760 ล้านบาท ใช้ในการผลักดันแนวทางการบริหารจัดการตลาดมันสำปะหลัง ปี 57/58 ที่ผลผลิตหัวมันสดจะออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.นี้ ซึ่งเป็นมาตรการที่จะใช้ดูแลราคาหัวมันสดให้กับเกษตรกร แทนแทรกแซงราคาตลาดแบบเดิม เช่น รับจำนำ และประกันราคา

ทั้งนี้ แนวทางที่ครม.อนุมัติวงเงิน 2,760 ล้านบาท แบ่งเป็นมาตรการระยะสั้น ได้แก่ อนุมัติวงเงิน 375 ล้านบาท ในการชดเชยดอกเบี้ยให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการชะลอเก็บเกี่ยวหัวมันสด โดยในช่วงที่ยังไม่เก็บเกี่ยว เกษตรกรสามารถกู้เงินกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ครัวเรือนละไม่เกิน 50,000 บาท ตั้งเป้าหมายไว้ 500,000 ครัวเรือน ที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งรัฐจะเข้าไปช่วยชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ให้เกษตรกร 3%เริ่มรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการตั้งแต่ธ.ค. 57-มี.ค. 58 โดยเวลาในการจ่ายชดเชยตั้งแต่ เดือนม.ค.-ก.ย. 58 รวมทั้งโครงการ 6 เดือน คาดว่าจะช่วยให้ราคาหัวมันสดในตลาดไม่ตกต่ำ

นอกจากนี้ ในมาตรการระยะสั้น ยังจะเพิ่มสภาพทางการค้า โดยอนุมัติงบประมาณ 100 ล้านบาท ในเวลาโครงการ 4 เดือน โดยชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ 3%ให้ผู้ประกอบการลานมัน โรงแป้ง โรงงานผลิตเอทานอล และผู้ส่งออก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพผู้ประกอบการในการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในช่วงที่ผล ผลิตออกมามาก

สำหรับ มาตรการที่เหลืออีก 2 มาตรการ เป็นมาตรการระยะกลาง โดยอนุมัติวงเงิน 1,380 ล้านบาท เวลาโครงการ 24 เดือน เพื่อชดเชยดอกเบี้ย 3%ให้เกษตรกรที่เข้าร่วม โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูกผ่านระบบหยดน้ำ ซึ่งจะปล่อยกู้ผ่าน ธ.ก.ส.วงเงินไม่เกิน230,000บาทต่อครัวเรือน ตั้งเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ 100,000 ราย เปิดรับสมัครตั้งแต่ธ.ค.57- มี.ค. 58 เวลาจ่ายชดเชยดอกเบี้ยตั้งแต่ม.ค. 58 -ธ.ค. 60 ซึ่งการเพาะปลูกมันผ่านระบบชดเชย จะช่วยลดต้นทุนการปลูกมันให้เกษตรกร เนื่องจากจะได้ผลผลิตหัวมันสดเพิ่มขึ้นเป็น 1 เท่า จากเดิมที่การปลูกต่อไร่จะได้หัวมัน 3.5 ตัน เพิ่มเป็นไร่ละ 7 ตัน

นายสมชาติ กล่าวว่า มาตรการสุดท้าย คืออนุมัติวงเงิน 900 ล้านบาท เวลาโครงการ 24 เดือน เพื่อผลักดันให้เกิดการยกระดับมาตรการแปรรูปมันสำปะหลัง หรือโครงการมันสะอาด โดยจะร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรม ในการบังคับให้โรงงานแปรรูปมันต้องติดตั้ง ตะแกรงเพื่อแยกดินทรายออกจากมัน ซึ่งรัฐจะช่วยชดเชยดอกเบี้ย3%เช่นกัน ให้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการและกู้เงินผ่านธนาคารพาณิชย์ ในการลงทุนเพิ่มเติม ซึ่งการยกระดับทำให้มันสะอาดจะช่วยเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ของไทยให้เป็นที่ ต้องการในตลาดโลก และรองรับการแข่งขันหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)

“ปีนี้เชื่อว่า จะไม่มีเกษตรกรผู้ปลูกมันออกมาเรียกร้องเรื่องราคา เพราะราคาหัวมันสดในตลาดมีเสถียรภาพ โดยราคาปัจจุบันอยู่ที่ 2.3-2.4 บาทต่อกก. ขณะที่ต้นทุนปลูกมันอยู่ที่ 1.8 บาทต่อกก. เชื่อว่าหากผลักดันให้เกษตรกรชะลอการขุดหัวมันได้สำเร็จ จะทำให้ราคาหัวมันสดในตลาดขยับขึ้นเป็น 2.7-2.8 บาทต่อกก.”

อ้างอิง dailynews.co.th

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02110

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา