เลี้ยงกุ้งก้ามแดงในนาข้าว ราคาดี กก.ละ 500 บ.



ต้นแบบการเลี้ยงกุ้งในนาจากโครงการหลวงนำมาสู่การสร้างรายได้ควบคู่กับการทำนา แก้ปัญหาขาดทุนสะสมของชาวนา อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว

เริ่มต้นจากแนวคิดหาวิธีแก้ปัญหาหนี้สะสมของขาวนาใน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว จึงได้นำวิธีการเลี้ยงกุ้งก้ามแดง กุ้งแม่น้ำจากต่างประเทศมาเลี้ยงในนาข้าว ที่ศึกษาจากโครงการหลวงมาทดลอง โดยเน้นหลักการรักษาสมดุลธรรมชาติเป็นหลัก ให้อาหารตามปกติ ไม่ต้องดูแลมาก ขี้กุ้งที่เกิดทุกวัน ก็เป็นปุ๋ย


ต้นทุนกว่าครึ่งที่สามารถผลิตได้เอง เมื่อเทียบกับปลาที่ต้นทุนส่วนใหญ่หมดไปกับค่าอาหารที่ไม่สามารถผลิตเองได้ และกุ้งก้ามแดงยังถือเป็นสินค้าในตลาดบน ที่ขายให้โรงแรมและร้านอาหารต่างๆ สูงถึงกิโลกรัมละ 500 บาทขึ้นไป ถือเป็นเหตุผลสำคัญของการเลือกเลี้ยงกุ้งของเกษตรกรที่นี่


สำหรับการลดต้นทุนของเกษตรกรที่นี่ใช้การรวมกลุ่มกันเพาะพันธุ์ลูกกุ้ง โดยเริ่มจากการคัดเลือกพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ที่แข็งแรงมาผสมพันธุ์ใน 1 ปี กุ้ง จะไข่ประมาณ 3 รอบ โดยเมื่อติดไข่แล้วอีก 35-40 วัน กุ้งจะฟักเป็นตัว ซึ่งระหว่างนี้จะแยกแม่พันธุ์ไว้ในตระกร้าป้องกันกินลูกกุ้ง ก่อนนำไปอนุบาลในกระชังในนาข้าวประมาณ 45 วัน จนลูกกุ้งมีขนาด 1 นิ้ว ก่อนคัดแบ่งขนาดเป็น 1 นิ้ว และ 3 นิ้ว นำไปเลี้ยงในนาข้าวที่มีอายุ 45 วัน โดยใช้คอนโดฯ กุ้งที่ทำจากขวดพลาสติก เลี้ยงไว้ประมาณ 4 เดือนจึงจับขายได้

ส่วนการป้องกันศัตรูของกุ้งขึ้นอยู่กับขั้นตอนการเตรียมบ่อ ที่ต้องกันตาข่ายกันสัตว์เข้ามากิน และอนาคตเกษตรกรกลุ่มนี้จะหาปลามาเลี้ยงให้นาข้าวที่นี่เป็นไปตามความสมบรูณ์ของไทยในอดีต คือ ในน้ำมีปลาในนามีข้าว เพื่อให้มีข้าวไว้กิน มีปลาไว้กินและขายในท้องถิ่น ส่วนกุ้งเอาไว้ขายให้โรงแรม.-สำนักข่าวไทย

จาก tnamcot.com

http://www.farmkaset.org/html5/contents.aspx?con_id=02083

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา