ผักกาดหอม … อร่อย ปลูกง่าย




ผักกาดหอม อร่อย ปลูกง่าย

                ผักชนิดนี้เป็นอีก 1 ผักตระกูลผักกาดที่นิยมนำมาประกอบอาหารและนิยมปลูกกันมาอีกเช่นกัน หลายคนสามารถพบเจอผักใบสีเขียวสวยงามนี้ไดจากเมนูอาหารจานด่วนอย่างเช่นเบอร์เกอร์ชนิดต่างๆหรือแซนด์วิช หรือจะเป็นเมนูเพื่อคนรักสุขภาพอย่างสลัดก็มีเป็นส่วนผสมด้วยเช่นกัน ผักกาดหอมเป็นผักที่มีบทบาทอย่างมากบนเมนูอาหารต่างๆ เพราะสามารถนำมาใช้เป็นส่วนประกอบเพื่อตกแต่งอาหารให้ดูน่ากินมากยิ่งขึ้นได้นั่นเอง เรามาทำความรู้จักกับผักชั้นยอดที่เป็นที่นิยมในการปลูก และมาดูถึงสรรพคุณในด้านต่างๆของผักกาดหอมกันเถอะ


                ผักกาดหอมเป็นพืชที่สามารถปลูกและเจริญเติบโต้ได้ดีโดยเฉพาะกับดินร่วน หรือจะสามารถปลูกกับดินได้แทบทุกชนิด แต่มีข้อสำคัญคือต่อให้สามารถปลูกในดินหลายๆชนิดได้ แต่ดินนั้นๆต้องเป็นดินที่สามารถระบายน้ำได้ดี อีกทั้งข้อดีของการปลูกผักกาดหอมคือเป็นผักที่ไม่เป็นที่นิยมในการเข้ามากัดกินหรือทำลายของแมลง ดังนั้นเราสามารถตัดเรื่องของการนำเอาสารเคมีมาฉีดพ่นเพื่อทำลายหรือฆ่าแมลงศัตรูพืชได้เลย อย่างเต็มที่ก็แค่เจอเพลี้ย หรือหนอนกระทู้หอมที่ชอบกินใบผักกาดหอมแค่นั้น



                หลักการปลูกที่ดีคือเมื่อผักเริ่มงอก ให้เราทำการย้ายต้นกล้าที่กำลังขึ้นให้อยู่ห่างๆกัน เพราะขนาดของผักกาดหอมจะโตขึ้นมากในแต่ละวัน ยิ่งถ้าเรารดน้ำและพรวนดินอย่างสม่ำเสมอทุกเช้าเย็นด้วยแล้ว และสำหรับการนำมาปรุงอาหาร ก็สามารถนำมาใช้ปรุงได้หลากหลายประเภทเช่นกันอย่างเช่น แฮมเบอร์เกอร์ สลัด หรือนำมาตกแต่งอาหารให้ดูน่ากินขึ้น


Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา