ฟักเขียว ผักที่อุดมด้วยสรรพคุณทางด้านโอสถ …



ฟักเขียว ผักที่อุดมด้วยสรรพคุณทางด้านโอสถ

                อย่างที่หลายๆคนทราบว่ามีผักอยู่หลายๆชนิดที่มีสรรพคุณในเรื่องของการใช้เป็นยารักษาโรคได้ เป็นพืชสมุนไพรหรือจะเป็นพืชที่สามารถนำมาทำเป็นอาหารจานหลักในมื้อต่างๆก็ได้ แต่ในเรื่องของรสชาตินั้นอาจจะมีรสที่ขมอยู่บ้าง และเด็กๆอาจจะไม่ชอบและคงออกอาการ “ยี้” เวลาเห็น แต่สำหรับผู้ใหญ่อย่างพวกเราแล้วนั้น ถึงจะรู้ว่าขม แต่ก็ยังเชื่อในคำสอนของรุ่นคุณตาคุณยายเสมออย่างคำว่า “หวานเป็นลม ขมเป็นยา” เรามาทำความรู้จักกับผักที่มีสรรพคุณในเรื่องของการนำมาเป็นยาหรือนำมาปรุงอาหารได้อย่างเช่น ฟักเขียว กันดีกว่า


                ฟักเขียวมีอีกชื่อหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มักจะเรียกก็คือ ฟักแฟง หรือจะเรียกสั้นๆว่า “ฟัก” ก็ได้เช่นกัน คงจะเห็นกันในแกงจืดกันบ่อยๆสินะครับ ฟักเขียวเป็นพืชตระกูลพืชล้มลุก ผลค่อนข้างกลม มีดอกสีเหลืองนิยมปลูกกันมากในแถบเอเชียโดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสำหรับประเทศไทยนั้นเป็นพืชที่ได้รับความนิยมในการปลูกมากทีเดียว


สรรพคุณในด้านการใช้เป็นยารักษาโรค


                ในแต่ละส่วนของฟักเชียวนั้นสามารถนำมาปรุงเป็นยาได้หลากหลาย อย่างเช่นส่วนใบนั้นสามารถนำมาแก้อาการฟกช้ำ หรืออาการบวมจากการถูกผึ้งต่อยก็ได้ ส่วนผลของฟักนั้นก็สามารถนำมาใช้ในการรักษาไข้หรือขับเสมหะเพื่อขับพิษไข้อออกจากร่างกายได้ ส่วนเมล็ดยังสามารถนำมาใช้ในการลดไข้ได้เช่นกัน

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา