ฟักข้าว … ผักสีแดงแสนสวยและน่าอร่อย




ฟักข้าว ผักสีแดงแสนสวยและน่าอร่อย

                ผักในตระกูลฟักยังมีอีกมากมายหลายต่อหลายชนิด แน่นอนว่าประโยชน์ในหลายๆอย่างของการนำผักจำพวกนี้มาใช้ในการปรุงอาหาร สามารถปรุงได้หลากหลายรูปแบบ อีกทั้งยังมีรสชาติที่อร่อยไม่เลวอีกด้วย และสำหรับผักชนิดต่อไปนี้ก็ยังเป็นอีก 1 ฟักที่มีคนนิยมนำมาใช้ในการประกอบอาหารและสามารถนำไปเพาะพันธุ์เพื่อขายต่อได้อีกด้วย นั่นก็คือผักสีแดงที่เราเรียกกันว่า ฟักข้าว


                ฟักข้าวนั้นเป็นพืชตระกูลไม้เลื้อยที่เรามักจะเห็นว่าขึ้นตามรั้วของบ้านหลังต่างๆ หาได้ง่าย อีกทั้งยังมีสรรพคุณในเรื่องของการนำมาปรุงอาหารที่หลากหลาย มีถิ่นกำเนิดมาจากทางตอนใต้ของประเทศจีน พม่า ลาว ไทย และอีกหลายๆประเทศในแถบภูมิภาคอาเซียน มีลักษณะเป็นเถาไม้เลื้อยที่มีมือเกาะ คล้ายกับต้นตำลึง ผลของฟักข้าวตอนที่ยังไม่สุกนั้นจะเป็นสีเขียวอมเหลือง และเมื่อผลฟักข้าวสุกเต็มที่แล้วจะเปลี่ยนเป็นสีแดงหรือสีแดงอมส้มซึ่งเราสามารถสังเกตได้ง่าย และที่สำคัญคือ ผลฟักข้าวจะมีหนามเล็กๆขึ้นเต็มเปลือกไปหมด


                การเพาะพันธุ์นั้น ควรจะเพาะพันธุ์ในพื้นที่ชุ่มน้ำ เพราะฟักข้าวเป็นพืชประเภทเถาไม้เลื้อยที่ต้องการน้ำสูงกว่าพืชชนิดอื่นๆ จะเริ่มออกดอกภายในเวลา 3 เดือน และในการออกผลครั้งหนึ่ง จะสามารถเก็บผลได้ 60 ลูกเลยทีเดียว



                ฟักข้าวสามารถนำมาปรุงอาหารได้เช่นกัน ทั้งการต้ม หรือใส่แกงก็ได้ เนื่องจากเนื้อของผลฟักข้าวมีรสชาติที่คล้ายคลึงกับมะละกอนั่นเอง

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา