มันฝรั่ง มีประโยชน์ไม่ได้มีแต่โทษอย่างที่คิด

         หลายคนมักจะมองว่า การรับประทานมันฝรั่งนั้นจะทำให้อ้วน หรือเกิดไขมันสะสม ทำให้หลายคนมองข้ามมันฝรั่ง คิดว่าเป็นพืชที่ไม่น่ารับประทานเป็นอย่างยิ่ง เพราะสาวๆ ต้องรักษาหุ่นดูแลรูปลักษณ์ภายนอกให้ดูดีอยู่ตลอดเวลาและเพื่อสุขภาพที่ดีด้วย แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิด มันฝรั่งไม่ได้ทำให้อ้วนเสมอไป ในมันฝรั่งประกอบไปด้วยสารที่สำคัญหลายอย่าง  แต่จริงๆ แล้วก็เป็นเรื่องที่เข้าใจถูกแล้วสำหรับบางท่านที่คิดว่า มันฝรั่งถ้ารับประทานมากเกินไปก็ทำให้เกิดไขมันสะสมและอ้วนได้ในที่สุด จริงๆขึ้นอยู่กับการนำไประกอบอาหารมากกว่าว่ามีกระบวนการทำอย่างไร เช่น นำไปทอด ผัด หรืออบเป็นต้น


            วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ที่จะได้รับเมื่อรับประทานอย่างถูกต้องของมันฝรั่ง ในมันฝรั่งประกอบไปด้วยสารที่สำคัญ คือ วิตามินซี โพแทสเซียม และใยอาหาร ซึ่งวิตามินซีจะทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ส่วนโพแทสเซียม ซึ่งเป็นอิเล็กโตรไลต์เป็นตัวปรับสมดุลประจุบวก ลบ ในเลือด ช่วยในการนำกระแสประสาท ช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจหรือความดัน ควบคุมของเหลวภายในเซลล์ ส่วนใยอาหารหรือไฟเบอร์ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น


            ถึงแม้มันฝรั่งจะมีประโยชน์แต่ก็มีโทษด้วยเช่นกันถ้ารับประทานมากเกินไป ส่วนวิธีการนำไปประกอบอาหารนั้นต้องปรับเปลี่ยนวิธีการประกอบอาหารใหม่ เช่นการจะนำไปทอด อย่างเฟรนฟรายด์ ประเด็นไม่ได้อยู่ที่มันฝรั่งแต่ประเด็นอยู่ที่กระบวนการประกอบอาหารเมื่อนำมันฝรั่งลงไปทอดในน้ำมัน ก็จะทำให้มันฝรั่งประกอบไปด้วยน้ำมัน และเมื่อเรารับประทานเข้าไปสิ่งที่ไปสะสมในร่างกายก็คือน้ำมันทำให้เกิดไขมันสะสม เนื่องจากได้รับน้ำมันมากเกินไปในหนึ่งวัน ถ้าเราต้องการจะรับประทานอย่างปลอดภัย ต้องนำไป อบ หรือ บด และที่สำคัญต้องรับประทานอย่างพอประมาณด้วย 

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา