หอมใหญ่ … ผักสารพัดประโยชน์ รสแรง แต่คุณค่าสูง




หอมใหญ่ ผักสารพัดประโยชน์ รสแรง แต่คุณค่าสูง


                ในเวลาที่เราสั่งอาหารประเภทอาหารตามสั่งอย่างใบกระเพรา หรือจะเป็นอาหารประเภทยำแซ่บต่างๆ หรือกระทั่งในร้านอาหารฟาสต์ฟู๊ด เรามักจะพบว่าในแฮมเบอร์เกอร์มักจะมีผักรูปร่างกลมๆ อยู่ภายในระหว่างเนื้อกับขนมปังด้วย และรสชาตินั้น ช่างแรงและถึงใจจริงๆ นั่นเป็นอีก 1 ผักที่ให้คุณค่าทางอาหารสูงและนิยมปลูกกันตามครัวเรือนอีกชนิดหนึ่ง นั่นก็คือ หอมใหญ่


                หลายๆคนอาจจะไม่ชอบกินหอมใหญ่ เหตุก็เพราะกลิ่นที่ค่อนข้างแรง อีกทั้งยังมีรสชาติที่ค่อนข้างเปรี้ยวและแรงๆพอสมควร แต่ในเรื่องของการปลูกนั้นสามารถปลูกได้ง่ายและมีประโยชน์มากมายหลายๆด้านอีกด้วย พืชชนิดนี้สามารถปลูกได้ในฤดูหนาวและที่สำคัญคือสามารถปลูกในดินได้แทบทุกชนิด และระบายน้ำได้ดีมาก สามารถเติบโตได้ในทุกสภาวะ จัดว่าเป็นพืชที่มีความคงทนอย่างมาก



                และอย่างที่กล่าวไป ถึงหอมใหญ่จะเป็นผักที่มีรสชาติที่ค่อนข้างแรงและมีหลายๆคนไม่ชอบ แต่ในเรื่องของประโยชน์ในเรื่องของการปรุงอาหารนั้นมีล้นเหลืออย่างมาก ทั้งการนำไปปรุงอาหารเป็นประเภทยำชนิดต่างๆ หรืออาหารประเภทผัดและในอาหารจานด่วน หรือจะนำไปชุบแป้งทอดก็ทำได้อร่อยเช่นกัน และที่สำคัญ ในแง่ของการนมาเป็นยารักษาโรค หอมใหญ่มีสรรพคุณในการรักษาการอุดันของไขมันในเส้นเลือด ช่วยในการป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันได้อีกด้วย และยังช่วยยับยั้งการก่อตัวของเซลล์มะเร็งได้อีกเช่นกัน

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา