การปลูกหอมหัวใหญ่

         หลายคนอาจจะรู้จักกับหอมหัวใหญ่ เพราะเรามักจะรับประทานอาหารที่มีหอมหัวใหญ่เป็นวัตถุดิบ ไม่ว่าจะเป็นอาหารประเภทไหน หรือไปจนถึงอาหารจากนานาประเทศก็ยังใช้หอมหัวใหญ่เป็นวัตถุดิบ สำหรับในประเทศเราแล้วอาหารไทยถือเป็นอาหารที่เราเคยชินกับอาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน การใช้หัวหอมใหญ่ก็ช่วยทำให้อาหารมีกลิ่นหอม เมื่อรับประทานก็จะมีรสชาติที่หวานกรุบกรอบ สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายประเภทเช่น ไข่เจียวหอมใหญ่ ยำวุ้นเส้น และอื่นๆ อีกมากมาย จริงๆแล้วเราสามารถปลูกเองได้ ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ วันนี้เราจึงมาแนะนำวิธีการปลูกกันครับ


            วิธีการปลูก

            การเพาะกล้า : หาแปลงที่จะปลูก แล้วให้พรวนดินในละเอียด หลังจากนั้นผสมแกลบดำ ทรายละเอียด และปุ๋ยหมักชีวภาพในปริมาณเท่าๆกัน ใช้ไม้ขีดที่แปลงห่างประมาณ 1 นิ้ว หยอดเมล็ดตามแนวที่ขีดไว้ ประมาณ 5-7 เมล็ด เสร็จแล้วให้กลบดิน รดน้ำด้วยบัวรดน้ำรูเล็ก รอจนกว่าต้นจะงอก พองอกก็สามารถนำต้นกล้าย้ายไปปลูกในแปลงได้


            การเตรียมแปลงและปลูก : พรวนดินให้ละเอียด ผสมปุ๋ยหมักชีวภาพ 1-2 กิโลกรัม/1 ตารางเมตร ผสมแกลบดำ 1 ถุงอาหารสัตว์ รดน้ำให้ชุ่ม หาฟางมาคลุมแล้วรดน้ำซ้ำอีกที แหวกฟางออก เพื่อจะนำต้นกล้าลงปลูกในดิน จะตัดยอดใบหรือไม่ตัดก็ได้ แต่ถ้าตัดก็จะทำให้โตเร็วขึ้น รดน้ำผสมน้ำหมักชีวภาพ อาทิตย์ละ 1 ครั้ง ปลูกห่างกัน 5-6 นิ้ว/ต้น ดูแลไปจนครบ 50-60 วัน หอมหัวใหญ่จะโตเต็มที่ แต่ให้งดให้น้ำในช่วงที่โตเต็มที่ เมื่อครบกำหนดวัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้ 

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา