ใบกุยช่าย … ผักสารพัดประโยชน์ สำหรับมนุษย์และสัตว์




ใบกุยช่าย ผักสารพัดประโยชน์ สำหรับมนุษย์และสัตว์


                ในเรื่องของการจะหาผักหรือพืชที่สามารถเป็นอาหารให้กับมนุษย์และสัตว์ได้ในคราวเดียวกันนั้น มีอยู่มากมายหลากหลายชนิด และสำหรับผักที่เป็นที่นิยมในการนำมาแปรสภาพให้เป็นอาหารให้คน และยังสามารถแปรรูปเป็นน้ำมันชีวภาพได้นั้น เชื่อได้เลยว่าผักที่อยู่ในข่ายนี้ จะต้องมีใบกุยช่ายอยู่ด้วยอย่างแน่นอน ซึ่งถือว่าเป็นอีก 1 ผักที่อยู่ในสังคมของเกษตรกรชาวไทยมาเป็นเวลาช้านานแล้ว เรามาทำความรู้จักกับผักชนิดนี้กันเถอะครับ



                ใบกุยช่ายอาจจะมีชื่อที่ค่อนข้างไปทางภาษาจีนนิดหน่อย ใช่แล้วครับใบกุยช่ายมีการเพาะปลูกในพื้นที่แถบประเทศจีนด้วย แม้กระทั่งที่ไต้หวันยังมีการปลูกออกเป็น 2 สายพันธุ์เลยด้วยซ้ำ ขณะที่ทางประเทศญี่ปุ่นก็มีการปลูกใบกุยช่ายด้วยเช่นกัน และท้ายที่สุดนั้น ที่ประเทศอินเดียและทางเทือกเขาหิมาลัยก็มีความนิยมในการปลูกใบกุยช่ายอีกเช่นกัน สำหรับใบกุยช่ายนั้นอยู่ในตระกูลไม้ล้มลุก มีสรรพคุณในด้านการเป็นยาสมุนไพรอีกด้วย และมีธาตุฟอสฟอรัสสูง สามารถนำมากสัดเป็นยาแก้หวัด , บำรุงกระดูกแก้อาการคันที่เกิดจากโรคลมพิษได้อีกด้วย และยังสามารถนำมาทาเพื่อช่วยแก้อาการท้องอืดได้



                สรรพคุณอีกอย่างที่ไม่น่าเชื่อคือ สามารถใช้เป็นยากระตุ้นในเรื่องของ Sex ได้อีก และที่เป็นที่รู้จักกันมากที่สุดก็คือการนำใบกุยช่ายมาทำเป็นไส้ของขนมกุยช่ายที่ทอดขายอยู่ตามตลาดนัดนั่นแหละครับ และยังนำมาสกัดเป็นน้ำมันหรืออาหารเพาะเลี้ยงเชื้อต่างๆได้อีกด้วย


Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา