โหระพา … เป็นยาก็ดี ปรุงอาหารก็อร่อย




โหระพา เป็นยาก็ดี ปรุงอาหารก็อร่อย


                หากเราชอบกินผักที่นิยมนำมาปรุงอาหารจนเป็นเมนูยอดฮิตตามร้านอาหารตามสั่ง ก็หนีไม่พ้นผักขวัญใจมหาชนอย่างใบกระเพราะที่ทั้งหอม ทั้งรสชาติแรงถึงใจ แต่สำหรับใบกะเพราะแล้วนั้นก็มีญาติห่างๆที่ไม่พูดถึงไม่ได้เหมือนกัน และที่สำคัญคือยังมีสรรพคุณในการนำมาประกอบอาหารหรือเป็นยาก็ได้เช่นกัน อีกทั้ง รสชาติยังหอมและอุดุมด้วยคุณค่าทางอาหารอีกด้วย และนั่นก็คือเรื่องราวของญาติของใบกะเพราอย่าง ใบโหระพานั่นเอง


ใบโหระพา เป็นพืชตระกูลไม้ล้มลุกขนาดเล็ก มีธาตุแคลเซียมสูง อายุยืนนาน แพร่กระจายอยู่ตามพื้นแถบต่างๆในเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่จริงๆแล้วนั้น ใบโหระพาเป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศอียิปต์ และยังเป็นพืชพื้นเมืองประจำประเทศอินเดียอีกด้วย ใบโหระพาสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด เช่นนำมาผัด หรือนำมาทอดเพื่อเป็นส่วนประกอบของอาหารอย่างเช่นทอดมันปลาก็ได้เช่นกัน เพราะมีรสชาติที่ค่อนข้างจัด ไม่เช่นนั้นคงไม่สามารถเรียกว่าเป็นญาติกับใบกะเพราได้



คุณสมบัติสำคัญที่เราสามารถพบได้จากใบโหระพาคือการนำมาใช้ในลักษณะของการปรุงยา และนำมาใช้รักษาโรคต่างๆได้อย่างเป็นประสิทธิภาพ อย่างเช่นการนำมารักษาโรคมะเร็งหรือการรักษาโรคหัวใจขาดเลือด , ขับลมจากลำไส้ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ นำมาใช้ในการแก้ไข้หวัดหรือช่วยขับเหงื่อ เป็นการสลายพิษไข้ที่ดีสำหรับเด็กเล็กโดยอาศัยการนำเอาใบโหระพามาต้มและใช้ดื่มพร้อมกับน้ำอุ่น อีกทั้งยังสามารถนำมาผลิตเป็นน้ำมันหอมระเหยได้อีกด้วย

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา