การปลูกเห็ดนางฟ้า

การปลูกเห็ดนางฟ้า


การปลูกเห็ดนางฟ้านั้นจะเป็นอะไรที่ต้องมีความพยายามเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดินฟ้าอากาศแสงแดดของแต่บะวันรวมไปถึงเรื่องของวัตถุดิบที่นำมาใช้ปลูกด้วย แต่ในวันนี้เรามีวิธีง่ายที่จะทำให้การปลูกเห็ดเป็นเรื่องง่ายๆ ใครที่กำลังมองหาวิธีการทำการปลูกเห็ดอยู่สามารถนำไปใช้ได้เลย อย่างแรกเราจะมาเริ่มเตรียมอุปกรณ์เอาไว้ก่อนแต่จะมีอะไรบ้างนั้นเราไปชมกันเลย
การเพาะเห็ดนางฟ้า ก้อนวัสดุที่จะใช้เพาะเห็ด ควรจะประกอบด้วย

(1.) ดีเกลือ 5 ขีด
(2.) ปูนขาว 10 กิโลกรัม
(3.) รำอ่อนเป็นจำนวน 10 กิโลกรัม
(4.) ขี้เลื้อยไม้ยางพาราจำนวน 10 กระสอบ
(5.) และสุดท้ายแป้งข้าวจ้าว 2 กิโลกรัม


สำหรับการเตรียมวัสดุที่จะเพาะนั้น ให้นำวัสดุทั้งหมดที่กล่าวมานี้ มาผสมกัน เติมน้ำประมาณ 1 ถัง นำ มาคลุกเคล้ากัน แล้วนำไปอัดใส่ในถุงพลาสติกให้มีน้ำหนักถุงละ 1 กิโลกรัม ส่วนที่ปากถุงจะใช้จุกพลาสติกปิดเพื่อให้เห็ดสามารถออกดอกได้สะดวก

จากนั้น นำวัสดุที่เตรียมแล้ว ไปเข้าห้องเตาอบไอน้ำทิ้งไว้ประมาณ 6 ชั่วโมง จึงน้ำออกมากจากเตาอบ แล้วมาเขี่ยเชื้อเห็ดใส่ลงในถุง จากนั้นตั้งผึ่งลมไว้ในที่โล่งโปร่งประมาณ 1 เดือน สังเกตดูจะเห็นเชื้อเห็ดเจริญเติบโตกระจายเต็มถุง แล้วจึงนำไปไว้ในโรงเรือนเพาะเห็ด

โรงเรือนเพาะเห็ดนั้นจะต้องเป็นโรงเรือนปิดทึบ และมีความชุ่มชื้น สำหรับวิธีการในการทำให้โรงเรือนมีความชุ่มชื้น ทำได้โดยการใช้น้ำรดวันละ 3 ครั้ง คือ เช้า กลางวัน และเย็น หลังจากนั้นไม่นาน เห็ดก็จะออกดอกและสามารถจะเก็บผลผลิตได้ทุกวันติดต่อกัน

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา