เจาะลึกการปลูกแครอทด้วยตัวเอง

เจาะลึกการปลูกแครอทด้วยตัวเอง

สำหรับวันนี้นะครับเราจะนำทุกท่านไปดูกระบวนการเตรียมแปลงและวิธีการปลุกผักสีส้มน่ากินอย่างแครอทกันนะครับ ใครที่ใฝ่ฝันว่าอยากมีแปลงปลูกแครอทไว้สำหรับนำไปขายหรือไว้รับประทานกันเองก็สามารถอ่านดูวีธีการทุกอย่างได้จากที่นี่เลยนะครับ



ขั้นตอนสำหรับการเตรียมแปลงผักสำหรับปลูกแครอท

ให้เราเริ่มต้นด้วยการพรวนดินให้ร่วนซุย และทำการขุดดินให้ร่วนโดยมีความลึกอยู่ที่ประมาณ 30 ซม. จากนั้นจึงค่อยเริ่มทำการพรวนดินและผสมผสานเข้ากับปุ๋ยหมักชีวภาพ (หลักการที่สำคัญอีกอย่างก็คือ ในการพรวนดินและผสมปุ๋ยหมักนี้ ไม่ควรปล่อยให้มีเศษหิน ก้อนกรวดหรือเศษอิฐปูนอยู่ในหลุม ไม่เช่นนั้นแล้วจะทำให้แครอทคดงอได้)

สำหรับแปลงนั้นควรจะมีความกว้างอยู่ที่ 1 เมตร ปลูกได้ทั้งหมด 3 แถวและควรจะทำการขีดร่องแบ่งไว้ด้วย จากนั้นจึงทำการผสมทรายเข้ากับแปลงและพรมน้ำให้ชุ่มแล้วค่อยเอาหัวแครอทลง จากนั้นเอาฟางลงมาคลุมแปลงทั้งหมดแล้วปล่อยให้หัวแครอทค่อยๆโต

ในช่วงระหว่างนี้ เราควรจะคอยดูถึงเรื่อง หัวแครอทถูกทำลายจากเสี้ยนหรือดินที่เริ่มเน่าเสียนะครับ เราจึงควรรดน้ำบำรุงด้วยน้ำหมักชีวภาพด้วยทุกๆ 3-5 วัน จากนั้นคอยสังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงและการเจริญเติบโตดูนะครับ และค่อยๆทำการถอนต้นแครอทออกทีละต้น เพียงแค่นี้เราก็ได้กลวิธีในการปลูกแครอทแบบง่ายๆแล้วครับ





Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา