ปลูกน้อยหน่า ผลไม้อายุยืน

         น้อยหน่าเป็นผลไม้ที่อร่อยชนิดหนึ่ง เพราะมีรสชาติหวานหอมละมุนในปาก เมื่อทานแล้วจะรู้สึกว่าอยากทานอีก แต่ข้างในผลจะมีเมล็ดเยอะ น้อยหน่ามีขายในตลาดสดทั่วไป แต่มักจะพบเห็นได้น้อย เพราะเป็นผลไม้ที่ออกเป็นหน้าฤดูกาล ลักษณะของน้อยหน่าจะเป็นลูกกลมๆ ลูกจะมีส่วนนูนขึ้นทั้งลูก มีเปลือกสีเขียวอ่อน ไม่เพียงแต่ผลน้อยหน่าเท่านั้นที่มีประโยชน์ ใบน้อยหน่ายังสามารถนำมากำจัดเหาได้อีกด้วย เราสามารถปลูกน้อยหน่าเองได้เช่นกัน วันนี้จึงมีวิธีการปลูกมาฝาก


วิธีการปลูก

            น้อยหน่าเป็นพืชที่ชอบอยู่ในที่แล้ง ไม่ชอบบริเวณน้ำขัง แต่การปลูกนิยมปลูกในช่วงฤดูฝน เตรียมการปลูกโดยการขุดหลุมให้มีขนาดกว้าง ยาวและลึกประมาณ 50 เซนติเมตร ผสมดินและปุ๋ยคอก 5 กิโลกรัม และปุ๋ยร็อคฟอสเฟต 5 กิโลกรัม ประมาณ 500 กรัม ใส่ในหลุมประมาณ 2 ใน 3 ของหลุม ยกถุงกล้าวางในหลุม ให้ระดับของดินอยู่สูงกว่าปากหลุมเล็กน้อย นำพาสติกออกระวังอย่าให้ดินแตกกลบดินที่เหลือลงในหลุม กดดินบริเวณโคนต้นให้แน่น ปักไม้หลัก และผูกเชือกเพื่อกันไม่ให้ต้นล้ม หาวัสดุคลุมดินบริเวณโคนต้น ฟางข้าว หรือหญ้าแห้ง รดน้ำให้ชุ่ม ทำร่มเงาเพื่อช่วยพลางแสงแดด การให้น้ำระยะปลูกใหม่ต้องให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ น้อยหน่าใช้ระยะเวลาการปลูก 1-2 ปี จึงจะออกผล เมื่อผ่านไปปีที่ 2 ก็ให้น้ำอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดี


            ส่วนวิธีการดูแลอย่างอื่น เช่นการตัดกิ่ง 2-3 ปีแรกไม่ต้องตัดกิ่ง เราจะเริ่มตัดกิ่งน้อยหน่าเมื่อมีอายุ 4-8ปี เพราะต้นจะเริ่มเสื่อมโทรม ในปีสองปีแรกน้อยหน่าจะให้ผลผลิตได้ดีกว่า อย่างไรก็ตามการดูแลก็เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการเพาะปลูกไปจนกระทั้งการเก็บเกี่ยวผลผลิต 

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา