ถั่วฝักยาว … ผักที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน




ถั่วฝักยาว ผักที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน


                เคยสังเกตกันหรือไม่ครับว่า ในอาหารแต่ละชนิดนั้นบางทีเราจะได้เห็นผักลักษณะเป็นแท่งยาวๆสีเขียวๆ บางครั้งก็ถูกหั่นซอยจนเป็นขนาดเล็กๆ บางทีก็หั่นออกเป็นท่อนๆ มีความกรุบกรอบและมีรสชาติที่อร่อย นั่นคืออีก 1 ผักที่อยู่คู่กับคนไทยมาเป็นเวลานานอย่าง ถั่วฝักยาวนั่นเอง ซึ่งถือว่าเป็นผักที่ให้คุณค่าทางสารอาหารมากมายไม่แพ้ผักชนิดอื่นๆเลยทีเดียว วันนี้เรามาทำความรู้จักกับถั่วชนิดนี้ให้ลึกซึ้งมากกว่าเดิมกันเถอะครับ


                ถั่วฝักยาวเป็นอีก 1 พืชตระกูลไม้เลื้อย ลักษณะนั้นเป็นเถาเลื้อยที่มีความเหนียวและแข็งแรงมาก อยู่สายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกับถั่วพู ลำต้นนั้นสามารถม้วนบิดไปพันกับรั้วหรือสิ่งต่างๆที่อยู่ใกล้ๆกับต้นได้ แต่น่าเสียดายที่อายุขัยของถั่วฝักยาวนั้นมีค่อนข้างสั้นคืออยู่ได้เพียงแค่ปีเดียวหรือแค่ 1 ฤดูกาลเท่านั้น  ด้านในฝักนั้นมีเมล็ดอยู่มากมายหลายเมล็ดเลยทีเดียวและประโยชน์ของถั่วชนิดนี้ก็คือเกี่ยวกับการนำมาประกอบอาหารโดยเฉพาะครับ



                ในด้านของประโยชน์นั้น ถั่วฝักยาวสามารถนำมารับประทานได้ทั้งแบบสุกหรือดิบ เราเคยสองสังเกตตามร้านขายส้มตำหรืออาหารอีสานกันบ้างหรือ ไม่ หลายๆเมนูจะมีการนำถั่วฝักยาวดิบมาเป็นเครื่องเคียงด้วยเสมอ หรือจะนำไปชุบแป้งทอดก็สามารถทำได้เช่นกัน และที่นิยมที่สุดก็คือการนำไปเป็นส่วนผสมกับเนื้อปลาในการทำทอดมันปลานั่นเอง หรือแม้แต่นำไปเป็นส่วนประกอบในอาหารตามสั่งอย่างเช่นผักพริกถั่วหรือพริกแกงต่างๆ

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา