แมลงศัตรูพืชที่ควรรู้จัก ตอนที่ 8

แมลงศัตรูพืชที่ควรรู้จัก ตอนที่ 8

                ศัตรูพืชจำพวกตั๊กแตนยังมีอีกหลายชนิดครับ บางตัวมีลักษณะใกล้เคียงกับอีกสายพันธุ์หนึ่ง แต่ก็ไมได้เหมือนกันสักร้อยเปอร์เซนต์ซะทีเดียว และสำหรับตั๊กแตนพวกนี้นี่ถือว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจเลยจริงๆนะครับ ทำเอาเกษตรกรหลายคนถึงกับเอามือกุมหัวถึงความร้ายกาจของพวกมันเลยทีเดียว พวกมันมักจะชอบมากันเป็นฝูง แล้วยิ่งถ้ามันเจอแหล่งหาหินของมันอย่างเช่นแปลงผักต่างๆแล้วล่ะก็ เตรียมตัวเตรียมใจรับมือการมาเยือนของพวกแมลงมหาภัยพวกนี้กันได้เลยครับ



                สำหรับแมลงศัตรูพืชตัวต่อไปก็ยังคงเป็นตั๊กแตนอยู่เช่นเดิมครับ พวกมันมีอยู่อีกหลากหลายชนิดเลยทีเดียว พวกมันจะมีตัวไหนอีกบ้างที่ยังไมได้กล่าวถึง เราไปค้นหาได้จากตั๊กแตนชนิดต่อไนปี้คือ ตั๊กแตนแคระครับ

            ตั๊กแตนแคระ
            ตั๊กแตนแคระ จากชื่อนี่ก็น่าจะพอทราบนะครับว่าลำตัวน่าจะมีขนาดเล็ก ตั๊กแตนประเภทนี้มีลักษณะที่ใกล้เคียงกับตั๊กแตนประเภทตั๊กแตนหนวดสั้นมากเหมือนกัน มีลำตัวขนาดเล็กมาก 13-19 มิลลิเมตรเท่านั้นเอง ตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้ ปีกคู่หน้าจะสั้นมาก โอกาสที่จะพบตั๊กแตนประเภทนี้ มีมากเลยทีเดียว เพราะตั๊กแตนพวกนี้ มักจะอาศัยอยู่ตามฟุตบาตรหรือตามทางเดินนั่นแหละครับ โอกาสที่เราจะเจอพวกมันจึงเยอะมาก แต่เมื่อถึงเวลาใกล้ถึงช่วงใกล้ฤดูเก็บเกี่ยวแล้วล่ะก็ พวกมันจะไปรวมตัวกันอยู่ตามต้นไม้ และพากันเข้าไปกัดทำลายต้นพืชเหมือนกับตั๊กแตนญาติๆของพวกมันนั่นแหละครับ
               






Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา