แมลงศัตรูพืชที่ควรรู้จัก ตอนที่ 7

แมลงศัตรูพืชที่ควรรู้จัก ตอนที่ 7

                ตั๊กแตนนี่ถือว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจจริงๆนะครับ ทำเอาเกษตรกรหลายคนถึงกับเอามือกุมหัวถึงความร้ายกาจของพวกมันเลยทีเดียว พวกมันมักจะชอบมากันเป็นฝูง แล้วยิ่งถ้ามันเจอแหล่งกาหินของมันอย่างเช่นแปลงผักต่างๆแล้วล่ะก็ เตรียมตัวเตรียมใจรับมือการมาเยือนของพวกแมลงมหาภัยพวกนี้กันได้เลยครับ



                สำหรับแมลงศัตรูพืชตัวต่อไปก็ยังคงเป็นตั๊กแตนอยู่เช่นเดิมครับ พวกมันมีอยู่อีกหลากหลายชนิดเลยทีเดียว พวกมันจะมีตัวไหนอีกบ้างที่ยังไมได้กล่าวถึง เราไปค้นหาได้จากตั๊กแตนชนิดต่อไนปี้คือ ตั๊กแตนหนวดยาวครับ


            ตั๊กแตนหนวดยาว
            คราวก่อนเราได้นำเสนอเกี่ยวกับตั๊กแตนที่เรียกว่าตั๊กแตนหนวดสั้น ซึ่งลักษณะของมันจะมีหนวดที่ยาวไม่ถึงท้อง มี 3 ปล้องลำตัวเป็นสีเทาๆหรือสีน้ำตาล เรียกว่ามีลักษณะของสีผิวที่กลมกลืนเข้ากับต้นไม้แห้งๆอีกด้วย และคราวนี้เรามาดูญาติลูกพี่ลูกน้องของมันกันครับ

เจ้าตัวนี้มีชื่อเรียกว่าตั๊กแตนหนวดยาว แค่ชื่อก็มองแล้วสินะครับ เจ้าตัวนี้จะมีสีเขียวเป็นสีประจำตัวของมัน แต่มีขนาดใหญ่มาก มี 4 ปล้อง ปีกคู่หน้าเมื่อมีการเสียดสีกัน จะทำให้เกิดเสียงได้ มีอวัยวะรับฟังเสียงอยู่ที่ขาคู่หน้า ชอบวางไข่อยู่ภายในเนื้อเยื่อของพืช หรือจะวางไข่บนเนื้อเยื่อของพืชก็ได้เช่นกัน

แต่ในด้านของการสังเกต  โอกาสที่เราจะเจอตั๊กแตนพันธุ์นี้นั้นมีน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่ตั๊กแตนตัวที่เราจะเห็นได้บ่อยที่สุดคือตั๊กแตนหนวดสั้นนั่นเองครับ
               





Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา