แมลงศัตรูพืชที่ควรรู้จัก ตอนที่ 5

แมลงศัตรูพืชที่ควรรู้จัก ตอนที่ 5

                ตระกูลของเพลี้ย ยังมีอีกหลายชนิดที่เรายังไม่รู้จักชื่อเสียงของพวกมัน หากเราทำความรู้จักกับพวกมัน จดจำลักษณะของพวกมันไว้บ้าง รับรองครับ ถ้าคุณเจอพวกมัน คุณอาจจะทำลายพวกมัน ขับไล่พวกมันได้ทันก่อนที่แปลงผักของคุณจะพากันติดโรคร้ายจากเพลี้ยพวกนี้กันจนหมด



                แต่ว่า อย่างที่บทความที่แล้วมาเคยกล่าไปแล้วนั้น เพลี้ยโดยส่วนใหญ่จะเป็นสัตว์ที่มีขนาดเล็กๆ เป็นแมลงตัวเล็กๆ แต่คราวนี้เรามาดูศัตรูพืชที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อยกันดีกว่าครับ นั่นคือสัตว์จำพวกที่ส่วนใหญ่แล้วคุณผู้หญิงมักจะเกลียดและกลัวเวลาที่เห็นมันเคลื่อนไหว และศัตรูพืชจำพวกต่อไปนี้ก็คือตัวที่เคยโฆษณาชาเขียวนั่นแหละครับ มันคือหนอนนั่นเอง

            หนอนกระทู้ผัก
            ขึ้นชื่อว่าหนอนคงจะไม่ค่อยมีใครอยากพบเจอ หรืออยากเห็นกันมากนักอย่างแน่นอน เพราะหนอนนี่นอกจากจะน่าเกลียดแล้ว มันยังทำหน้าที่เป็นตัวทำลายพืชผักของคุณให้มีแต่รอยแทะจนพืชผักเสียโฉมเลยทีเดียว อย่างเช่นหนอนกระทู้ผักนี้ก็เช่นกัน หนอนชนิดนี้เป็นตัวอ่อนของแมลงที่ไม่มีพิษมีภัย เพราะมันเป็นตัวอ่อนระยะแรกของผีเสื้อกลางคืนนั่นเอง ชอบอยู่รวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ชอบกินใบพืชด้านบน และจะเหลือส่วนด้านล่างไว้ สังเกตได้จากรอยหรือจุดสีขาวๆบนพืช นั่นคือร่องรอยกันการกินใบของหนอนประเภทนี้

                แน่นอนว่าแม้มันจะเป้นตัวอ่อนของผีเสื้อ แต่เราก็สามารถทำลายพวกมันได้เช่นกันครับ
               



Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา