แมลงศัตรูพืชที่ควรรู้จัก ตอนที่ 4

แมลงศัตรูพืชที่ควรรู้จัก ตอนที่ 4

                ยังมีแมลงศัตรูพืชในตระกูลเพลี้ยอีกมากมายที่ยังคงวนเวียนอยู่ใกล้กับชีวิตของเกษตรกรครับ เราไม่สามารถจะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับพวกมันได้เลย ตราบเท่าที่พวกเรายังคงต้องการที่จะมีรายได้จากการปลูกพืชผักสวนครัวต่างๆ และในครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งที่มีเพลี้ยรูปร่างประหลาดอีกชนิดหนึ่ง ทีได้มาวนเวียนและจ้องที่จะทำลายแปลงผักของคุณให้ย่อยยับ เพลี้ยตัวนี้ถือว่าเป็นศัตรูทางธรรมชาติที่น่ากลัวมากที่สุดอีกชนิดหนึ่งเลยทีเดียว



                ว่าเพลี้ยไฟ หรือเพลี้ยอ่อนนี่น่ากลัวแล้ว เมื่อเจอเจ้าเพลี้ยสายพันธุ์นี้เข้าไป เกษตรกรหลายคนนี่ถึงกับต้องยกธงขาวและยอมกำจัดทั้งพืชทั้งเพลี้ยให้ย่อยยับกันไปทั้งหมดเลยทีเดียว นี่คือเพลี้ยที่มีชื่อว่าเพลี้ยไก่แจ้ครับ

            เพลี้ยไก่แจ้
            เพลี้ยประเภทนี้ชอบเข้าไปวางไข่ในเนื้อเยื่อของพืช ด้านท้ายของลำตัวมีขนปุยๆคล้ายกับหางไก่ จึงทำให้มันมีชื่อเรียกว่าเพลี้ยไก่แจ้ เพลี้ยประเภทนี้จะชอบหลบซ่อนตัวอยู่ตามหลังใบทั้งในเวลาที่ยังเป็นตัวอ่อน หรือในเวลาที่มันโตเต็มที่แล้ว อีกทั้ง มันยังมีอายุยืนถึง 6 เดือนเลยทีเดียว

                เพลี้ยชนิดนี้ชอบดูดกินน้ำเลี้ยงจากต้นพืช เมื่อเพลี้ยชนิดนี้แพร่พันธุ์และระบาดไปทั่ว ผลผลิตจะเริ่มเหี่ยวเฉา มีจุดเป็นสีเหลืองๆตามใบ อีกทั้งยังทำให้ยอดอ่อนติดเชื้อเริ่มเหี่ยวและตายในที่สุด และมันยังขับสารชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดเชื้อรา มันชอบทำลายพืชประเภทต้นทุเรียนมากที่สุด               


Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา